Giảm chấn thủy lực là gì?

Với nhiều người dùng sử dụng các phương tiện giao thông thì đã quá quen với các thuật ngữ như giảm sốc hay phuộc nhún… Nhưng trên thực tế còn tồn tại bộ phận khác gọi là giảm chấn thủy lực với nhiều công dụng hữu ích và góp phần vào hoạt động hiệu quả của thiết bị. Bài viết này sẽ làm rõ thuật ngữ giảm chấn thủy lực là gì? cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nó.

Giảm chấn thủy lực là gì?

Giảm chấn thủy lực được biết đến là một loại giảm chất giúp bảo vệ và đảm bảo sự an toàn cho phương tiện khi di chuyển, giúp tránh những tác động lực từ bên ngoài, giảm sốc hiệu quả và đồng chống ồn tốt, giúp cho phương tiện hoạt động ổn định và tuổi thọ sử dụng được kéo dài.

Có thể thấy rõ hiệu quả ở những phương tiện xe điện sử dụng giảm chấn thủy lực có thể dễ dàng di chuyển qua những địa hình dốc. Đó là do sự hấp thụ dao động của bộ giảm chấn hoạt động hiệu quả, mang đến sự đàn hồi nhất định cho thiết bị.

Cấu tạo giảm chấn thủy lực

Giảm chấn thủy lực là một thiết bị có kết cấu nhỏ gọn được cấu thành từ nhiều chi tiết bao gồm lò xo, dầu giảm chấn và ty phuộc. Cả bộ giảm chấn không quá lớn mà còn khá gọn gàng, rất thuận tiện cho việc lắp đặt và sử dụng. Bộ phận giảm chấn này sau khi được lắp ráp lên thiết bị thì sẽ hạn chế tối đa các lực tác động lên từ bên ngoài. Lực tác động này khi thiết bị vận hành thường khá lớn cho nên chất liệu được sử dụng cũng phải có chất lượng tốt, độ bên cao nhu thép, nhôm inox hay các loại sắt mạ… hạn chế tối đa những hư hỏng không mong muốn sau thời gian sử dụng.

Nguyên lý hoạt động giảm chấn thủy lực

Với kết cấu khá đơn giản cho nên nguyên lý hoạt động của bộ phận giảm chấn thủy lực cũng tỉ lệ thuận theo đó. Để hiểu hết nguyên lý hoạt động của giảm chấn thủy lực, dưới đây sẽ diễn giải rõ cách thức hoạt động:

  • Bộ phận giảm chấn thủy lực hoạt động dựa vào các quá trình bao gồm né (ép) và giản (trả) của bộ phận ty phuộc. Trong quá trình nén thì bộ phận ty phuộc này sẽ di chuyển xuống, lúc này sẽ tạo ra một sự trên lệch áp suất cao bên trên và thấp hơn ở bên dưới. Van giảm chấn bên trong sẽ có nhiệm vụ đưa chất lỏng ở khoang dưới đã được ép lên trên, tạo ra một loạt lực giảm chấn nhất định, từ đó hạn chế tối đa các dao động do tác động ngoại lực bên ngoài ảnh hưởng đến phương tiện.
  • Với những thiết bị sử dụng giảm chấn kép thì sẽ hoạt động với 2 quá trình ép: một quá trình diễn ra khi tốc độ chuyển động cần của ty phuộc (piston) cao và khi tốc độ chuyển động cần của ty phuộc (piston) thấp. Tại đây, quá trình giãn (trả) ty phuộc (piston) di chuyển lên khoang trên, khi đó áp suất sẽ có sự trên lệch áp suất cao ở trên và thấp hơn ở khoan bên dưới. Khi đó, chất lỏng sẽ được ép từ khoang trên xuống khoang dưới thông qua bộ phận van giảm chấn, lúc này sẽ sản sinh ra lực giảm chấn và giúp giảm tác động từ ngoại lực một cách hiệu quả.
Nguyên lý hoạt động của các loại giảm chấn thủy lực được giải thích khá đơn giản với quá trình nén và dãn, sử dụng chất lỏng để làm giảm tác động của ngoại lực lên phương tiện.

Với mỗi loại hệ thống thủy lực khác nhau mà tác dụng của sử dụng giảm chấn cũng sẽ có những thay đổi tương ứng, chẳng hạn như giảm xóc, giúp cho xe điều khiển được thuận tiện cũng như tăng độ bám đường ở phần lốp xe; giảm chấn thủy lực sử dụng cho thang máy giúp cho thiết bị này triệt tiêu các quán tính, hạn chế tối đa hư hỏng cho cabin, nhất là bảo vệ tính mạng và sức khỏe người sử dụng…

Ưu điểm của giảm chấn thủy lực ở xe điện

Giảm chấn thủy lực có khá nhiều lợi ích thiết thực cho xe điện. Bộ phận này là một bộ phận hoạt động một cách chủ động, giúp triệt tiêu tối đa những tình trạng xóc khi sử dụng xe điện ở những địa hình gồ ghề, phức tạp… và còn hay được gọi là ống giảm chấn thủy lực.

Bộ phận giảm chấn thủy lực giúp cho xe điện khi di chuyển sẽ đạt được một độ đàn hồi nhất định, nâng cao thêm về độ bền bỉ, kéo dài tuổi thọ cho phương tiện và trên hết là hạn chế tối đa những hỏng hóc không đáng có.

Một điều dễ nhận thấy là trong các hoạt động sử dụng thông thường thì xe điện sử dụng giảm chấn thủy lực cho trải nghiệm di chuyển tốt và hoàn hảo hơn so với những loại xe sử dụng loại phuộc những lò xo thông thường.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (803 lượt)

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!