Giá trị cá biệt của hàng hóa là gì? (cập nhật 2024)

Sự ra đời của hàng hóa gắn liền với sự phát triển của xã hội loài người. Đánh dấu sự ra đời của hàng hóa là sự hình thành các bộ lạc. Do đó, hàng hóa luôn là một trong những thứ được quan tâm hàng đầu qua các thời kỳ và giá trị cá biệt của hàng hóa cũng được quan tâm không kém. Cho nên, bài viết này sẽ giới thiệu đến quý bạn đọc về giá trị cá biệt của hàng hóa là gì? (cập nhật 2022). 

Gtri Cá Biệt Hh

Giá trị cá biệt của hàng hóa là gì? (cập nhật 2022)

1. Giá trị cá biệt của hàng hóa là gì?

Trong xã hội có nhiều người cùng sản xuất 1 loại hàng hóa nhưng do điều kiện sản xuất trình độ khkt khác nhau nên hao phí của lao động mà từng người sản xuất ko giống nhau. Thời gian lao động hao phí để sản xuất ra hàng hóa được gọi là thời gian biệt .Thời gian lao động biệt tạo ra sản phẩm cá biệt của hàng hóa. Giá trị cá biệt là giá trị của hàng hóa do chỉ riêng một người tạo ra và chiếm hữu nó.

2. Giá trị hàng hóa

2.1 Giá trị hàng hóa là gì?

Sự ra đời của hàng hóa gắn liền với sự phát triển đời sống và xã hội của loài người từ xa xưa. Sau này, khi con người nhận ra không thể tự mình sản xuất được tất cả mọi thứ phục vụ cho nhu cầu trong đời sống hàng ngày thì họ bắt đầu nghĩ đến việc trao đổi hàng hóa với nhau để đảm bảo cho sự sinh tồn.

Hàng hóa là sản phẩm do quá trình lao động mà có. Chúng ta tạo ra hàng hóa với mục đích tiêu dùng và trao đổi để thỏa mãn nhu cầu. Hiện nay, hàng hóa tồn tại ở hai dạng đó là vật thể và phi vật thể. Tất cả hàng hóa đều sở hữu giá trị sử dụng và giá trị hàng hóa của riêng nó.

Giá trị của hàng hoá là công sức mà người sản xuất bỏ ra để tạo ra một loại hàng hóa nào đó. Hiểu đơn giản hơn thì giá trị của hàng hóa là giá trị lượng lao động mà người sản xuất đã bỏ ra được tính bằng thời gian lao động xã hội cần thiết.

Đây cũng là một thuộc tính quan trọng của hàng hóa.

2.2 Yếu tố cấu thành giá trị hàng hóa

– Lượng giá trị của hàng hóa chính là lượng lao động của người sản xuất để làm ra chính hàng hóa đó bằng thời gian lao động.

– Lượng giá trị đặc biệt của từng người sản xuất là hoàn toàn khác nhau bởi mỗi người sẽ sở hữu một tay nghề riêng.

– Khi hàng hóa được trao đổi qua lại trên thị trường thì chúng không có căn cứ vào lượng giá trị của từng người sản xuất mà được căn cứ vào lượng giá trị xã hội. Vậy nên người có tay nghề tốt thì có nhiều lợi thế hơn.

– Lượng thời gian để người lao động tạo ra hàng hóa chính là khoảng thời gian cần thiết để sản xuất ra một hàng hóa ở điều kiện sản xuất trung bình của xã hội. Điều này đồng nghĩa với trình độ kỹ thuật và tay nghề xét ở mức trung bình và thời gian làm việc cũng không cao.

Như vậy ta có thể thấy giá trị của hàng hóa được cấu thành nên từ rất nhiều yếu tố.

2.3 Yếu tố ảnh hưởng đến giá trị hàng hóa

Thực tế, có rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng trực tiếp cũng như gián tiếp ảnh hưởng đến giá trị của hàng hóa, có thể kể đến như:

Năng suất lao động hay năng lực của người lao động: Đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị hàng hóa. Năng suất lao động là số sản phẩm được sản xuất ra trong một khoảng thời gian nhất định. Khi năng suất lao động tăng tức là số lượng sản phẩm được sản xuất ra cũng tăng tương ứng. Tuy nhiên, khi lượng giá trị sản phẩm giảm đi thì kéo theo đó là năng suất lao động sẽ tỉ lệ nghịch với lượng hàng hoá.

Cường độ lao động: Là mức độ hao phí lao động trong một khoảng thời gian nhất định. Cường độ lao động tăng đồng nghĩa với số lượng sản phẩm cũng tăng theo và thời gian lao động xã hội cần thiết cũng nhanh chóng hơn. Vì vậy mà các giá trị của hàng hóa thường không có sự thay đổi. Nếu tăng cường độ lao động hay kéo dài thời gian lao động vượt quá mức cho phép có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động. Vì vậy kết quả nhận được sẽ không đạt chất lượng và làm ảnh hưởng đến giá trị của hàng hóa.

Độ phức tạp của lao động: Độ phức tạp của hàng hóa được phân chia làm hai dạng đó là lao động phức tạp và lao động đơn giản. Trong khi lao động phức tạp đòi hỏi người sản xuất phải được đào tạo chuyên nghiệp, là người lành nghề; thì lao động đơn giản là hình thức mà bất cứ người lao động nào cũng có thể làm được. Và hiển nhiên, lao động phức tạp luôn tạo ra những giá trị hàng hóa cao hơn.

2.4 Thuộc tính giá trị hàng hóa

Thứ nhất, giá trị sử dụng: 

Giá trị sử dụng là công dụng của việc tiêu dùng hàng hóa, là sự thỏa mãn nhu cầu của con người đối với một loại hàng hóa hoặc dịch vụ trong nền kinh tế chính trị cổ điển. Hiểu đơn giản như quần áo để mặc, cơm để ăn, nước để uống…
Sản phẩm nào cũng có những công dụng nhất định của nó và công dụng của hàng hóa do thuộc tính tự nhiên của vật chất quyết định nên. Nhờ sự phát triển vượt bậc của khoa học kỹ thuật mà ngày nay con người mới phát hiện ra các thuộc tính mới của sản phẩm và từ đó cũng tạo ra những giá trị sử dụng mới.
Giá trị sử dụng với tư cách là thuộc tính của hàng hóa, nó không được gọi là giá trị sử dụng của chính bản thân người sản xuất hàng hóa.Trong nền kinh tế hàng hóa hiện nay, giá trị sử dụng là vật mang giá trị trao đổi. Ví thử như nước có giá trị sử dụng rất lớn nhưng ta không thể trao đổi nước để đổi lấy một hàng hóa nào khác. Còn vàng thì khác, ta có thể thực hiện trao đổi vàng nhưng về giá trị sử dụng của vàng thì là không.

Thứ hai, giá trị trao đổi:

Giá trị trao đổi là số lượng hàng hóa, dịch vụ mà chúng ta có thể có được để đổi lấy một vật cụ thể khác. Nói đơn giản hơn, đây là giá của một hàng hóa cụ thể có thể được đem ra mua bán trên thị trường.
Giá trị trao đổi phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời gian, tức là sự thay đổi của thời gian đổi lấy một hàng hóa so với hàng hóa khác cũng sẽ thay đổi.

Giá trị trao đổi cũng sẽ khác nhau tùy vào từng địa điểm, nó sẽ thay đổi nếu chuyển từ thị trường này sang thị trường khác . Vậy nên thời gian và địa điểm là hai yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị trao đổi.

Trên đây là toàn bộ nội dung về Giá trị cá biệt của hàng hóa là gì? (cập nhật 2022) mà chúng tôi muốn gửi đên quý bạn đọc. Trong quá trình tìm hiểu vấn đề, nếu có bất kỳ thắc mắc nào hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất. Chúng tôi có các dịch vụ hỗ trợ mà bạn cần.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (924 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo