Dự án tàu cao tốc Bắc - Nam khởi công trước năm 2030

Bộ Chính trị đặt mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và đến năm 2030 khởi công.

1. Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Bộ Chính trị vừa có kết luận về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, các tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026-2030; phấn đấu đến năm 2045 hoàn thành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Bộ Chính trị cũng đã đặt mục tiêu đến năm 2030 cải tạo, nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có và tiếp tục đầu tư các tuyến đường sắt đô thị có nhu cầu cao tại Hà Nội và TP.HCM. Cùng với đó, một số tuyến đường kết nối cảng biển quốc tế như Hà Nội - Hải Phòng, Biên Hòa - Vũng Tàu, cửa khẩu quốc tế Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Lạng Sơn cũng đã được khai trương. Quan điểm của Bộ Chính trị là thống nhất nhận thức trong toàn hệ thống về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của vận tải đường sắt; trong đó, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, tổ chức, chính quyền đối với công tác đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia và thành phố, nhất là tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Theo Bộ Chính trị, đây là động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, phát huy thế mạnh trên các hành lang kinh tế chiến lược, đi đôi với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập kinh tế. Vì vậy, các cấp, các ngành phải huy động tối đa các nguồn lực, ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống giao thông đường sắt đồng bộ, hiện đại. Tài nguyên quốc gia phải được coi là cơ bản và lâu dài; ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo, quyết định; Nguồn lực bên ngoài là quan trọng, tạo đột phá.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được Bộ Chính trị xác định là trục “xương sống”, khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, kết nối với các tuyến đường sắt đô thị, các trung tâm kinh tế lớn, đầu mối giao thông kinh tế lớn nội địa (cảng biển, sân bay). , cửa khẩu quốc tế) và vận tải liên vận quốc tế. Theo Bộ GTVT, sau khi có kết luận của Bộ Chính trị, Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam giai đoạn 2021-2026. Bộ sẽ lập báo cáo khả thi, phê duyệt thiết kế, giải phóng mặt bằng, sau đó triển khai thi công một số hồ sơ mời thầu 2 đoạn Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang.

Mới đây, Bộ GTVT đã rà soát, hoàn thiện và hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Nhiều hội nghị, hội thảo lấy ý kiến ​​của các cơ quan, chuyên gia, nhà khoa học đã diễn ra. Đơn vị soạn thảo cũng lấy ý kiến ​​của 20 địa phương dự án và các bộ, ban, ngành liên quan. Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được trình Chính phủ vào tháng 2 năm 2019. Chính phủ đã thành lập Hội đồng Nhà nước để thẩm định báo cáo.

Theo báo cáo tiền khả thi, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua 20 tỉnh thành, đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, dài 1.545 km, tốc độ khai thác tối đa khoảng 320 km/h. Tàu sử dụng công nghệ đẩy phân tán.

Tổng mức đầu tư ước tính cho toàn bộ dự án khoảng 58,71 tỷ USD, bao gồm: chi phí giải phóng mặt bằng 1,98 tỷ USD, chi phí xây dựng 31,58 tỷ USD, thiết bị 15 tỷ USD, chi phí quản lý dự án, tư vấn 5,82 tỷ USD, chi phí dự phòng 4,07 tỷ USD.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (1104 lượt)

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!