Đóng bảo hiểm thất nghiệp không liên tục có được nhận trợ cấp

Bảo hiểm thất nghiệp là một phần quan trọng của hệ thống bảo hiểm xã hội nhằm đảm bảo cho người lao động có một mức an ninh tài chính trong trường hợp họ mất việc làm. Tuy nhiên, có nhiều câu hỏi xoay quanh việc đóng bảo hiểm thất nghiệp không liên tục và quyền hưởng trợ cấp thất nghiệp trong trường hợp này. Bài viết này sẽ giải đáp những thắc mắc này dựa trên các quy định của pháp luật tại Việt Nam.

Đóng bảo hiểm thất nghiệp không liên tục có được nhận trợ cấp

Đóng bảo hiểm thất nghiệp không liên tục có được nhận trợ cấp

 

Điều kiện để Hưởng Trợ Cấp Thất Nghiệp

Để được nhận trợ cấp thất nghiệp, người lao động phải đáp ứng một số điều kiện quy định bởi pháp luật. Theo Điều 49 của Luật Việc làm 2013, những điều kiện sau đây phải được thỏa mãn:

  1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật hoặc hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

  2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại Điểm a và Điểm b Khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 của Luật này.

  3. Đã đăng ký thất nghiệp và nộp hồ sơ hưởng trợ cấp tại Trung tâm dịch vụ việc làm.

  4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ trường hợp thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên, chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc, bị tạm giam, chấp hành hình phạt tù, ra nước ngoài định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng, hoặc chết.

Thời Gian Đóng Bảo Hiểm Thất Nghiệp

Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp được quy định theo Điều 45 của Luật Việc làm 2013 và hướng dẫn bởi Điều 12 Nghị định 28/2015/NĐ-CP. Thông tin quan trọng bao gồm:

  1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

  2. Sau khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trước đó không được tính để hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho lần hưởng bảo hiểm thất nghiệp tiếp theo được tính lại từ đầu, trừ trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều 53 của Luật này.

  3. Thời gian người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp không được tính để hưởng trợ cấp mất việc làm hoặc trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật về lao động, pháp luật về viên chức.

Thời Gian Hưởng Trợ Cấp Thất Nghiệp

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định bởi Điều 50 của Luật Việc làm 2013. Thông tin quan trọng bao gồm:

  1. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp. Cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

FAQ (Câu hỏi thường gặp)

1. Đóng bảo hiểm thất nghiệp không liên tục có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

Trả lời: Có, theo quy định của Luật Việc làm 2013, người lao động có thể đóng bảo hiểm thất nghiệp không liên tục nhưng vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp, miễn sao họ đáp ứng đủ điều kiện hưởng theo quy định của pháp luật.

2. Khi nào được hưởng bảo hiểm thất nghiệp?

Trả lời: Để được nhận trợ cấp thất nghiệp, người lao động mất việc làm cần phải chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong các điều kiện quy định, đã đóng đủ thời gian bảo hiểm thất nghiệp, đăng ký thất nghiệp và chưa tìm được việc làm sau một thời gian nhất định.

3. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được tính như thế nào?

Trả lời: Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được tính liên tục hoặc không liên tục, và sau khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian đóng bảo hiểm trước đó không được tính.

4. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp là bao lâu?

Trả lời: Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính dựa trên số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp. Người đóng từ 12 tháng đến 36 tháng sẽ được hưởng 03 tháng trợ cấp, và có thể hưởng thêm 01 tháng cho mỗi 12 tháng đóng, nhưng không vượt quá tổng cộng 12 tháng.

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về quy định về đóng bảo hiểm thất nghiệp và quyền hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Việt Nam. Để biết thêm thông tin chi tiết hoặc giải quyết các trường hợp cụ thể, bạn nên liên hệ với cơ quan chức năng hoặc Trung tâm dịch vụ việc làm.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (986 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo