Dịch vụ tách hộ khẩu tại huyện Đức Hòa

Các vấn đề về hộ tịch luôn là những vấn đề được mọi người quan tâm đến hiện nay. Dịch vụ tách sổ hộ khẩu là một trong những thủ tục hành chính phổ biến và thường xuyên theo quy định của pháp luật Việt Nam. Tuy nhiên, việc tách hộ khẩu tại các thành phố lớn như thành phố Hồ Chí Minh thường xảy ra những vấn đề khó khăn phát sinh. Như vậy việc tách hộ khẩu tại huyện Đức Hòa như thế nào và dịch vụ tách hộ khẩu tại huyện Đức Hòa gồm những nội dung gì? Các bạn hãy theo dõi bài viết của ACC về dịch vụ tách hộ khẩu tại huyện Đức Hòa nhé.

1. Tách hộ khẩu là gì?

Tách hộ khẩu được hiểu là một thành viên có tên trong hộ khẩu đăng ký thường trú làm thủ tục xóa tên trong hộ khẩu đó (xóa đăng ký thường trú) và thực hiện quy trình đăng ký hộ khẩu mới (tại cùng một chỗ hợp pháp đó).

Từ đó, kết quả của việc tách hộ khẩu là để hình thành một hộ khẩu mới bên trong có đầy đủ các thông tin của người được tách hộ khẩu.

Nếu tách hộ khẩu chỉ có một người thì người đó sẽ đứng tên và làm chủ hộ. Nếu có nhiều hơn một người đăng ký chung một hộ khẩu thì họ sẽ tự đưa ra thỏa thuận ai đứng tên làm chủ hộ.

2. Đối tượng nào được tách hộ khẩu?

Dưới đây là những đối tượng đủ điều kiện để được làm thủ tục tách hộ khẩu:

– Những người có đầy đủ năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật và có mong muốn tách hộ khẩu.

– Những người đã đăng ký nhập vào sổ hộ khẩu theo quy định của pháp luật được chủ hộ đồng ý được tách hộ khẩu bằng văn bản, cụ thể như sau:

  • Người ở chung một địa chỉ ở hợp pháp và có quan hệ gia đình là ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con và anh, chị, em ruột, cháu ruột thì sẽ được cấp chung một sổ hộ khẩu.
  • Người có đầy đủ các điều kiện thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy định tại Điều 19 và Điều 20 Luật cư trú 2006.
  • Được sự đồng ý của chủ hộ cho nhập chung vào sổ hộ khẩu cho các nhân hoặc hộ gia đình.

3. Điều kiện tách hộ khẩu tại huyện Đức Hòa là gì?

Theo quy định của Luật Cư trú năm 2020 (có hiệu lực từ ngày 01/07/2021):

*Điều kiện tách hộ khẩu:

Thành viên trong hộ gia đình thực hiện việc tách sổ hộ khẩu nhằm đăng ký thường trú tại cùng một chỗ ở hợp pháp khi đáp ứng đủ điều kiện sau đây:

– Chủ thể có nhu cầu tách sổ hộ khẩu có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; trường hợp có nhiều thành viên trong hộ gia đình cùng thực hiện việc đăng ký tách hộ khẩu để lập thành một hộ gia đình mới thì trong số các thành viên tách hộ khẩu  đó có ít nhất một thành viên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

– Được sự đồng ý của chủ hộ, chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp; trừ trường hợp thành viên hộ gia đình đăng ký việc tách hộ khẩu là vợ và chồng đã được ly hôn mà vẫn được cùng sử dụng nơi ở hợp pháp đó;

– Nơi thường trú của hộ gia đình không thuộc trường hợp quy định tại Điều 23 của Luật Cư trú năm 2020.

4. Hồ sơ tách hộ khẩu gồm những gì?

Hồ sơ tách sổ hộ khẩu bao gồm (1) Tờ khai thay đổi thông tin cư trú, trong đó ghi rõ ý kiến đồng ý cho tách hộ khẩu của chủ hộ, chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp; trừ trường hợp chủ hộ, chủ sở hữu chỗ ở đã có ý kiến đồng ý bằng văn bản cho phép tách hộ khẩu.

Trường hợp tách hộ khẩu sau ly hôn theo quy định tại điểm b Khoản 1 Điều 25 Luật Cư trú năm 2020 thì hồ sơ tách hộ khẩu bao gồm: (2) Tờ khai thay đổi thông tin cư trú; (2) Giấy tờ, tài liệu chứng minh việc ly hôn và việc tiếp tục được sử dụng chỗ ở hợp pháp đó.

Lưu ý: Từ ngày 01/07/2021 trở đi, khi Thông tư số 55/2021/TT-BCA có hiệu lực thì khi công dân thực hiện việc thủ tục tách hộ dẫn đến sự thay đổi thông tin trong Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của Luật Cư trú và không cấp mới, cấp lại Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú.

5. Nơi tiếp nhận hồ sơ ở đâu?

Thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh là thành phố trực thuộc trung ương ở nước ta. Do đó, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội – Công an cấp huyện là nơi tiếp nhận hồ sơ tách hộ khẩu.

Kết quả tách hộ khẩu sẽ được thông báo qua các hình thức sau: (1) văn bản, (2) tin nhắn điện tử đến hộp thư điện tử hoặc điện thoại, (3) trang thông tin điện tử của cơ quan đăng ký cư trú, (4) ứng dụng trên thiết bị điện tử, (4) Cổng dịch vụ công quốc gia, (6) Cổng dịch vụ công Bộ Công an, (7) Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.

6. Thủ tục tách hộ khẩu tại như thế nào?

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật.

Bước 2: Công dân nộp hồ sơ tại Công an cấp huyện. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ đối chiếu với các quy định của pháp luật về cư trú:

+ Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì viết giấy biên nhận trao cho người nộp.

+ Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện nhưng thiếu thành phần hồ sơ hoặc biểu mẫu, giấy tờ kê khai chưa đúng, chưa đầy đủ thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn cho người đến nộp hồ sơ.

+ Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện thì không tiếp nhận và trả lời bằng văn bản cho công dân, nêu rõ lý do không tiếp nhận.

+ Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (ngày lễ nghỉ)

Bước 3: Trả kết quả:

+ Trường hợp được giải quyết tách sổ hộ khẩu: Nộp lệ phí và nhận hồ sơ; kiểm tra lại giấy tờ, tài liệu, đối chiếu các thông tin được ghi trong sổ hộ khẩu, giấy tờ khác và ký nhận vào sổ theo dõi giải quyết hộ khẩu (ký, ghi rõ họ, tên và ngày, tháng, năm nhận kết quả).

+ Trường hợp không giải quyết tách sổ hộ khẩu: Nhận lại hồ sơ đã nộp; kiểm tra lại giấy tờ, tài liệu có trong hồ sơ; nhận văn bản về việc không giải tách sổ hộ khẩu và ký nhận (ghi rõ họ, tên và ngày, tháng, năm nhận văn bản và hồ sơ đăng ký cư trú đã nộp) vào sổ theo dõi giải quyết hộ khẩu. Thời gian trả kết quả: theo ngày hẹn trên giấy biên nhận.

7. Dịch vụ tách hộ khẩu tại huyện Đức Hòa của Công ty Luật ACC 

Đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm và có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện các thủ tục hành chính nói chung và dịch vụ tách hộ khẩu tại huyện Đức Hòa nói riêng cho Quý Khách hàng. Một số dịch vụ Chúng tôi đã và đang triển khai thực hiện rất tốt thời gian qua như sau:

  • Thực hiện các thủ tục về nhập hộ khẩu;
  • Thực hiện các thủ tục về đăng ký thường trú;
  • Thực hiện điều chỉnh thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú;
  • Thực hiện tách hộ khẩu;
  • Thực hiện xóa đăng ký thường trú;
  • Thực hiện đăng ký tạm trú;
  • Thực hiện gia hạn tạm trú;
  • Thực hiện xóa đăng ký tạm trú.

8. Các câu hỏi thường gặp về dịch vụ tách hộ khẩu tại huyện Đức Hòa

Thời hạn giải quyết tách sổ hộ khẩu trong bao lâu?

  • Trong thời hạn hồ sơ là 07 ngày kể từ lúc nhận được hồ sơ đầy đủ .Sau thời hạn trên sẽ được nhận kết quả việc tách hộ khẩu nếu hồ sơ đạt yêu cầu . Hoặc sẽ nhận được văn bản kèm lý do với trường hợp hồ sơ không được giải quyết.

Chuyển hộ khẩu là gì?

  • Chuyển hộ khẩu được hiểu là thành viên có tên trong hộ khẩu này sẽ làm các thủ tục xóa tên mình nhằm chuyển sang hộ khẩu mới khác. Thông thường, những việc này thường diễn ra khi chuyển nơi thường trú.
  •  

Nhập hộ khẩu là gì?

  • Nhập hộ khẩuhay còn được gọi là thủ tục đăng ký thường trú, được hiểu là việc chuyển vào sinh sống tại một địa chỉ và đăng ký ghi tên vào hộ khẩu của gia đình tại địa chỉ đó hoặc có thể làm thủ tục đăng ký hộ khẩu mới tại địa chỉ đó.

Điều kiện đăng kí thường trú tại tỉnh:

Được quy định tại Điều 19 Luật cư trú 2006 như sau:

“Điều 19. Điều kiện đăng ký thường trú tại tỉnh

Công dân có chỗ ở hợp pháp ở tỉnh nào thì được đăng ký thường trú tại tỉnh đó. Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản.”

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (456 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo