Đề xuất mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương lên cao tốc 8 làn

1. Thông tin chung

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa có tờ trình gửi UBND TP.HCM về việc nghiên cứu dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương lên 8 làn xe và 2 làn khẩn cấp, cũng như việc mở rộng kết nối đường ô tô nối các tuyến đường theo quy hoạch.

Về tiến độ dự kiến, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đề xuất tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vào năm 2023; hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi, thẩm định và quyết định đầu tư trong năm 2024.

Dự kiến ​​khởi công dự án vào năm 2025 và đưa vào khai thác năm 2027. Về quy mô, trục chính đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương dự kiến ​​được mở rộng thành 8 làn xe và 2 làn khẩn cấp. Các tuyến đường nối Bình Thuận - Chợ Đệm, Tân Tạo - Chợ Đệm được mở rộng lên 6 làn xe và 2 làn hỗn hợp…

Một trong những thuận lợi của việc kéo dài quốc lộ này là chỉ cần bố trí vốn xây lắp, còn đất đã có sẵn vì đã làm rồi. Đánh giá về sự cần thiết đầu tư, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương được đưa vào khai thác giai đoạn 1 cách đây hơn 12 năm với quy mô 4 làn xe và 2 làn khẩn cấp. .

Hiện lượng phương tiện trên tuyến rất lớn, tuyến hiện tại không đáp ứng được lượng phương tiện gia tăng và nhu cầu đi lại của người dân. Đường cao tốc thường xuyên bị ùn tắc, nhất là vào các ngày lễ, Tết.

Việc nghiên cứu kéo dài đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương trong thời gian tới là rất cần thiết và cấp bách. Dự án sẽ góp phần hoàn chỉnh mạng lưới đường ô tô theo quy hoạch được duyệt, đồng thời thúc đẩy khai thác hiệu quả các tuyến đường ô tô và đường vành đai đang được xây dựng. Hiện TP.HCM đang tập trung, ưu tiên nguồn lực cho 2 dự án, gồm phối hợp với các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai đầu tư đường Vành đai 3 TP.HCM dài 76 km; hợp tác với tỉnh Tây Ninh đầu tư đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Vì vậy, Sở Giao thông vận tải TP.HCM kiến ​​nghị UBND thành phố xem xét, đề xuất Bộ Giao thông vận tải là cơ quan chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện dự án hoặc giao Long An làm cơ quan chủ trì. thời hạn của dự án Tuyến đường đi qua địa phương này là dài nhất.

Trên cơ sở nghiên cứu, Bộ GTVT kiến ​​nghị UBND TP chủ trì họp với các bộ, ngành, địa phương liên quan để thống nhất quy mô, hình thức và nguồn vốn đầu tư.

Tháng 8/2022, Bộ GTVT thống nhất với các địa phương phương án đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận theo quy mô quy hoạch.

Về phương án đầu tư, nghiên cứu, thống nhất đề xuất ít nhất 3 phương án gồm: đầu tư công; phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao); phương thức PPP, hợp đồng BTL (xây dựng - chuyển giao - thuê) và hợp đồng BLT (xây dựng - thuê - chuyển giao).

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (303 lượt)

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!