Điều kiện thành lập đại lý làm thủ tục hải quan [Chi tiết 2024]

Để đáp ứng được nhu cầu theo xu hướng của thời đại, có rất nhiều đại lý cung cấp dịch vụ hải quan được thành lập. Tuy nhiên, không ít người am hiểu pháp luật về điều kiện, trình tự, hồ sơ để mở dịch vụ đại lý làm thủ tục hải quan. Công ty Luật ACC sẽ giải đáp vướng mắc này thông qua bài viết dưới đây.

xlam-thu-tuc-hai-quan-tai-bac-ninh
Điều Kiện, Hồ Sơ, Thủ Tục Dịch Vụ Đại Lý Làm Thủ Tục Hải Quan

1. Điều kiện là đại lý làm thủ tục hải quan

  • Có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có ngành, nghề kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hóa hoặc đại lý làm thủ tục hải quan;
  • Có nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan;
  • Có hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng điều kiện để thực hiện khai hải quan điện tử và các điều kiện khác theo quy định.

2. Điều kiện về nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan

Theo đó nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan là công dân Việt Nam đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

  • Có trình độ cao đẳng kinh tế, luật, kỹ thuật trở lên;
  • Có chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan;
  • Được cơ quan hải quan cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan.

3. Điều kiện thành lập đại lý làm thủ tục hải quan

3.1. Khái niệm đại lý làm thủ tục hải quan

Đại lý làm thủ tục Hải quan là doanh nghiệp có chức năng thay mặt khách hàng của mình, những người có như cầu xuất – nhập khẩu hàng hóa tại Việt Nam.

Do đó các công việc mà đại lý làm thủ tục hải quan sẽ thực hiện bao gồm: 

  • Vận chuyển và làm thủ tục hải quan cho hàng hóa xuất – nhập khẩu vào khu vực phải giám sát hải quan theo quy định.
  • Xuất trình hàng hóa để cơ quan hải quan kiểm tra
  • Đại lý làm thủ tục hải quan cũng là người đứng ra nộp các khoản thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác theo quy định của pháp luật quy định về việc xuất – nhập khẩu hàng hóa.
  • Đại lý làm thủ tục hải quan kiểm tra hồ sơ khách hàng có thuộc trường hợp được miễn giảm phí, thuế xuất nhập khẩu hàng hóa theo quy định và lập hồ sơ xin miễn giảm hoàn phí, thuế cho doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
  • Đại lý làm thủ tục hải quan còn có chức năng thực hiện các quyết định xử phạt hành chính trong quá trình xuất – nhập khẩu hàng hóa của khách hàng.

3.2. Trình tự, thủ tục đăng ký đại lý làm thủ tục hải quan

Để mở đại lý làm thủ tục hải quan, bạn cần chuẩn bị hồ sơ: 

  • Văn bản đề nghị công nhận đủ điều kiện hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan
  •  Bản sao chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh  hoặc Giấy chứng nhận đầu tư của doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài
  • Đơn đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan 
  • Bằng tốt nghiệp đại học, cao đẳng thuộc các chuyên ngành luật, kinh tế, kỹ thuật: 01 bản chụp
  • Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan: 01 bản chụp
  • Trường hợp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan quá thời hạn 05 năm kể từ ngày cấp thì nộp bổ sung 01 bản chụp giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo bổ sung kiến thức pháp luật hải quan được cấp trong thời gian ba (03) năm tính đến thời điểm nộp hồ sơ
  • Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân
  • Một (01) ảnh màu 2x3cm được chụp trong thời gian 06 (sáu) tháng tính đến thời điểm nộp hồ sơ
  • Các chứng từ trong hồ sơ cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan trên đây là chứng từ của từng nhân viên thuộc danh sách đề nghị cấp mã số.
  • Các chứng từ bản chụp phải được người đại diện theo pháp luật của đại lý làm thủ tục hải quan ký tên, đóng dấu xác nhận hoặc do cơ quan có thẩm quyền công chứng hoặc chứng thực
  • Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị của doanh nghiệp, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan sẽ ra quyết định công nhận đại lý làm thủ tục hải quan, cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan và cập nhật vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan nếu hồ sơ hợp lệ.

4. Những câu hỏi thường gặp

4.1 Điều kiện cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan là gì?

Người làm việc tại đại lý làm thủ tục hải quan phải đáp ứng đủ điều kiện có trình độ cao đẳng kinh tế, luật, kỹ thuật trở lên và có chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan.

4.2 Nộp hồ sơ đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan ở đâu?

Hồ sơ đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan được gửi đến Tổng cục Hải quan. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan theo Mẫu số 08 ban hành kèm Thông tư này. Trường hợp không đủ điều kiện thì có văn bản trả lời doanh nghiệp.

4.3 Công ty Luật ACC có cung cấp dịch vụ tư vấn về Đại Lý Làm Thủ Tục Hải Quan không?

Hiện là công ty luật uy tín và có các văn phòng luật sư cũng như cộng tác viên khắp các tỉnh thành trên toàn quốc, Công ty Luật ACC thực hiện việc cung cấp các dịch vụ tư vấn pháp lý cho quý khách hàng, trong đó có dịch vụ làm tư vấn về Đại Lý Làm Thủ Tục Hải Quan uy tín, trọn gói cho khách hàng.

4.4 Chi phí dịch vụ tư vấn về Đại Lý Làm Thủ Tục Hải Quan của công ty Luật ACC là bao nhiêu?

Công ty Luật ACC luôn báo giá trọn gói, nghĩa là không phát sinh. Luôn đảm bảo hoàn thành công việc mà khách hàng yêu cầu; cam kết hoàn tiền nếu không thực hiện đúng, đủ, chính xác như những gì đã giao kết ban đầu. Quy định rõ trong hợp đồng ký kết.

Trên đây là toàn bộ nội dung về Điều Kiện, Hồ Sơ, Thủ Tục Dịch Vụ Đại Lý Làm Thủ Tục Hải Quan mà Công ty Luật ACC gửi đến bạn đọc. Trong quá trình tìm hiểu nếu có vướng mắc hãy liên hệ chúng tôi sẽ hỗ trợ và tư vấn nhiệt tình. 

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (797 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo