Thưa luật sư! Tôi làm việc tại Trung tâm Phát triển quỹ đất Hậu Giang. Để thực hiện luật đất đai mới, trung tâm cấp tỉnh phải sáp nhập trung tâm huyện thành một cấp, trung tâm huyện hạch toán phụ thuộc, trung tâm huyện không có tài khoản.
Trả lời:
Xin chào, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến bộ phận tư vấn pháp luật của Công ty luật ACC. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
1. Cơ sở pháp lý
- Thông tư liên tịch 16/2015/TTLT-BTNMT-BNV-BTC của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển quỹ đất Cơ chế Trung tâm dưới sự bảo trợ của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
- Thông tư 74/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn lập dự toán, sử dụng và quyết toán chi phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất
- Nghị định 47/2014/NĐ-CP về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất
- Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ: Quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập
Việc sử dụng kinh phí của Trung tâm Phát triển quỹ đất sẽ theo cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập. Theo Thông tư liên tịch 16/2015/TTLT-BTNMT-BNV-BTC:
“Khoản 4. cơ chế hoạt động
1. Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập.
2. Nguồn tài chính sử dụng
a) Kinh phí bảo đảm hoạt động thường xuyên để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm Phát triển quỹ đất (sau khi cân đối nguồn thu phi kinh doanh) theo quy định hiện hành phù hợp với cơ chế tự chủ của Trung tâm Phát triển quỹ đất Trung tâm phát triển quỹ đất. ;
b) Thu nhập từ hoạt động phi thương mại, bao gồm:
Kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và kinh phí quản lý dự án đầu tư xây dựng theo quy định của pháp luật.
Kinh phí quản lý, vận hành quỹ đất đã thu hồi, sang nhượng, tạo lập và định giá; kinh phí quản lý, vận hành quỹ nhà đất phục vụ tái định cư theo dự toán được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Quyền xét xử và tiền bán văn bản xét xử quyền sử dụng đất được thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan và quy định cụ thể của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Cổ tức từ hoạt động liên doanh, liên kết; lãi tiền gửi tại các tổ chức tín dụng.
Thu nhập từ việc thực hiện các hoạt động dịch vụ theo hợp đồng đã ký kết và quy định của pháp luật.
Thu nhập từ các hoạt động phi thương mại khác theo quy định của pháp luật.
c) Kinh phí được tạm ứng từ ngân sách nhà nước, Quỹ phát triển đất, Quỹ đầu tư phát triển hoặc các quỹ tài chính khác để thực hiện nhiệm vụ theo quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;
d) Vay các tổ chức tín dụng;
đ) Vốn liên doanh, liên kết để thực hiện các chương trình, kế hoạch, dự án, đề án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
e) Nguồn hỗ trợ, tài trợ và các nguồn khác theo quy định của pháp luật.
3. Nội dung chi
a) Chi thường xuyên, gồm: chi hoạt động thường xuyên theo chức năng - nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao, chi hoạt động thường xuyên phục vụ cho công tác thu phí, lệ phí của đơn vị, gồm: tiền lương; tiền công; các khoản phụ cấp lương; các khoản trích nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, kinh phí công đoàn theo quy định hiện hành; dịch vụ công cộng; văn phòng phẩm; các khoản chi nghiệp vụ chuyên môn; sửa chữa thường xuyên tài sản cố định và các khoản chi khác theo chế độ quy định;
b) Chi hoạt động dịch vụ, gồm: tiền lương; tiền công; các khoản phụ cấp lương; các khoản trích nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, kinh phí công đoàn theo quy định hiện hành; nguyên, nhiên, vật liệu; khấu hao tài sản cố định; sửa chữa tài sản cố định; chi các khoản thuế phải nộp theo quy định của pháp luật; các khoản chi khác (nếu có);
c) Chi không thường xuyên, gồm:
Chi thực hiện các nhiệm vụ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền đặt hàng, nhiệm vụ đột xuất được Cấp có thẩm quyền giao. Đối với nhiệm vụ có định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá được cấp có thẩm quyền ban hành thực hiện theo đơn giá đã được quy định và khối lượng thực tế thực hiện. Đối với nhiệm vụ chưa có định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá dự toán, thực hiện theo chế độ chi tiêu tài chính hiện hành của nhà nước và được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Chi đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm trang thiết bị, sửa chữa lớn tài sản cố định phục vụ hoạt động sự nghiệp của đơn vị theo dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Các chi phí khác."
3. Quyền tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên
Điều 13 Nghị định 16/2010/NĐ-CP quy định về tự chủ tài chính như sau:
“Điều 13. Tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi phí hoạt động
1. Nguồn tài chính của đơn vị
a) Thu từ hoạt động dịch vụ công phi thương mại, kể cả ngân sách nhà nước đặt hàng cung ứng dịch vụ sự nghiệp công theo giá tính đủ chi phí;
b) Nguồn thu phí theo quy định của Luật phí và lệ phí được để lại theo quy định (phần được để lại cho hoạt động hiện có và mua sắm, sửa chữa lớn trang thiết bị, tài sản phục vụ cho việc thu phí). );
c) Các nguồn thu khác theo quy định của pháp luật (nếu có);
d) Nguồn ngân sách nhà nước cho các nhiệm vụ không thường xuyên quy định tại điểm d khoản 1 Điều 12 Nghị định này (nếu có);
đ) Nguồn vốn vay, viện trợ, trợ cấp theo quy định của pháp luật.
2. Sử dụng các nguồn lực tài chính:
a) Chi thường xuyên: Đơn vị được sử dụng nguồn tài chính tự chủ quy định tại điểm a, b (phần để lại chi thường xuyên) và điểm c khoản 1 Điều này để chi thường xuyên theo quy định tại điểm b, khoản 2 Điều 12 Nghị định này;
b) Chi nhiệm vụ không thường xuyên: Các đơn vị thực hiện chi theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và pháp luật hiện hành đối với từng nguồn kinh phí quy định tại điểm b (phần còn chi để cung cấp, sửa chữa lớn trang web) . thiết bị, hàng hóa phục vụ cho việc thu phí), điểm d và đ khoản 1 Điều này.
3. Phân phối kết quả hoạt động tài chính của năm theo quy định tại khoản 3, điều 12. Ngoài ra, việc trích lập quỹ bổ sung thu nhập tối đa không quá 03 lần quỹ tiền lương ngạch, bậc, chức vụ và phụ cấp lương do Bộ trưởng quy định. nhà nước. quốc gia quy định."
4. Phân bổ dự toán ngân sách
Điều 19 Nghị định 16/2015/NĐ-CP quy định:
"Đầu tiên. Việc phân bổ và giao dự toán của cơ quan quản lý cấp trên cho đơn vị sự nghiệp công thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước."
Theo quy định tại Điều 10 thông tư 102/2015/TT-BTC thì việc phân bổ dự toán ngân sách thực hiện như sau:
"a) Các Bộ, cơ quan Trung ương và các địa phương căn cứ nhiệm vụ chính trị, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 của Bộ, cơ quan và từng địa phương, xây dựng dự toán chi thường xuyên trên cơ sở định mức phân bổ chi thường xuyên của NSNN và chính sách, chế độ cụ thể đã được cấp có thẩm quyền ban hành. Trong đó, chi tiền lương, các khoản phụ cấp theo lương tính theo mức tiền lương cơ sở 1.150.000 đồng/tháng, các khoản trích theo lương (bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, kinh phí công đoàn) thực hiện theo Luật Bảo hiểm y tế, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn, Luật Việc làm và các văn bản hướng dẫn."
Như vậy, việc trung tâm tỉnh cấp kinh phí hoạt động phụ thuộc vào việc cân đối nguồn thu tự nghiệp và phù hợp với cơ chế tự chủ về tài chính theo quy định tại nghị định 16/2015/NĐ-CP.
Ngoài ra, nguồn kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất của Trung tâm thực hiện theo quy định tại Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ, Thông tư số 74/2015/TT-BTC ngày 15/5/2015 của Bộ Tài chính.
5. Nghĩa vụ tài chính, quản lý tài sản Nhà nước và quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị sự nghiệp công
Theo quy định hiện hành tại Nghị định 141/2016/NĐ-CP thì Nghĩa vụ tài chính, quản lý tài sản Nhà nước và quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị sự nghiệp kinh tế, sự nghiệp khác được quy định như sau:
- Đơn vị có hoạt động dịch vụ thực hiện đăng ký, kê khai, nộp đầy đủ, đúng thời gian các khoản thuế và các khoản thu ngân sách khác (nếu có) theo quy định của pháp luật. - Đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng tài sản nhà nước theo quy định của pháp luật.
- Đơn vị có trách nhiệm xây dựng và ban hành quy chế chi tiêu nội bộ gửi cơ quan quản lý cấp trên. Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được quy định, trường hợp quy định không phù hợp với quy định của pháp luật, cơ quan quản lý cấp trên phải có ý kiến bằng văn bản để yêu cầu đơn vị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. .
- Sau thời hạn nêu trên, nếu cơ quan quản lý cấp trên không có ý kiến, đơn vị chấp hành thực hiện theo quy định, đồng thời chuyển cơ quan tài chính cùng cấp để theo dõi, kiểm soát, Kho bạc nhà nước. . Nước nơi đơn vị mở tài khoản giao dịch làm cơ sở kiểm soát chi.
Nghĩa vụ tài chính, quản lý tài sản nhà nước và chế độ chi tiêu nội bộ của đơn vị sự nghiệp khác được quy định cụ thể tại Điều 17 Nghị định 141/2016/NĐ-CP về cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập. dịch vụ kinh tế và các dịch vụ phi thương mại khác. Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi đối với câu hỏi của khách hàng. Các thông báo tư vấn nêu trên được căn cứ theo quy định của pháp luật và thông tin do khách hàng cung cấp. Mục đích của việc lấy ý kiến này là để các cá nhân, tổ chức có thể tham khảo.
Trong trường hợp nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc nếu thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến bạn không hiểu hết vấn đề hoặc/và nếu có vướng mắc, thắc mắc, chúng tôi rất mong được giải đáp từ bạn. khách hàng.
Nội dung bài viết:
Bình luận