Hướng dẫn đổi hoá đơn tiền điện tên chủ nhà sang tên công ty

Từ khi đời sống người dân ngày càng có hiểu biết về điện thì việc sử dụng và tiêu dùng điện trở nên phổ biến hơn rất nhiều. Trên thị trường đã xuất hiện nhiều đơn vị hoạt động kinh doanh và bán điện cho người tiêu dùng sử dụng. Luật điện lực đã được thông qua, cụ thể quy định về điều kiện kinh doanh điện lực, trách nhiệm của bên mua và bên bán điện. Để phục vụ nhu cầu sử dụng điện cũng như đảm bảo rõ ràng, minh bạch giữa bên mua và bên bán, đơn vị cung ứng điện đã sử dụng hoá đơn tiền điện mà mỗi hộ gia đình hay các tổ chức có thể căn cứ vào đó tính toán lượng điện mình tiêu thụ và mức giá phải chi trả. Tuy nhiên trên thực tế vẫn còn nhiều trường hợp vẫn chưa biết cách đổi hóa đơn tiền điện tên chủ nhà sang tên công ty. Trong bài viết này, Luật ACC sẽ cung cấp một số thông tin liên quan đến việc hướng dẫn đổi hoá đơn tiền điện tên chủ nhà sang tên công ty. 

Download (93)

1. Thủ tục sang tên hợp đồng mua bán điện. 

1.Văn bản đề nghị thay đổi của khách hàng có ý kiến đồng ý của chủ thể HĐMBĐ cũ kèm theo một trong các giấy giấy tờ pháp lý chứng minh quyền sở hữu (hoặc quyền sử dụng) của chủ thể mới tại nơi mua điện hoặc văn bản đề nghị thay đổi có xác nhận của chính quyền địa phương.

Trường hợp không có giấy tờ trên, Công ty Điện lực gửi văn bản cho chủ thể HĐMBĐ cũ (gửi thư đảm bảo hoặc chuyển phát nhanh). Sau thời hạn 15 ngày nếu không nhận được trả lời của chủ thể cũ thì Công ty Điện lực đề nghị chủ thể mới có văn bản cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về đề nghị sang tên HĐMBĐ khi có khiếu nại của chủ thể HĐMBĐ cũ;

  1. Bộ hồ sơ HĐMBĐ cũ (do bộ phận quản lý HĐMBĐ cung cấp);
  2. Xác nhận nợ tiền điện của chủ thể HĐMBĐ cũ (do bộ phận theo dõi nợ cung cấp). Trường hợp chủ thể HĐMBĐ cũ còn nợ, nếu vẫn muốn sang tên HĐMBĐ thì phải có bản cam kết chủ thể mới chịu trách nhiệm thanh toán số tiền nợ của chủ thể cũ.

2. Thủ tục sang tên điện kế trong trường hợp công ty đến thuê nhà. 

  1. Giấy cam kết đồng ý của chủ cũ cho sang tên Hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ); kèm theo:

​       2. Bản sao Giấy tờ xác định chủ thể HĐMBĐ cụ thể là một trong các loại giấy tờ:

- Bản sao hộ khẩu thường trú hoặc Sổ tạm trú;

- Hợp đồng thuê nhà/thuê địa điểm có thời hạn từ một năm trở lên;

- Hợp đồng ủy quyền quản lý và sử dụng nhà đất; 

  1. Bản sao Giấy tờ xác định mục đích sử dụng điện là một trong những loại giấy tờ sau:

- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;

- Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh;

- Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện;

- Giấy phép đầu tư; Quyết định thành lập đơn vị;

- Biên bản khảo sát cấp điện của Điện lực/ Công ty Điện lực; Thông tin của doanh nghiệp trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia tại địa chỉ http://www.dangkykinhdoanh.gov.vn.

  1. 01 bảng kê thiết bị điện, chế độ và công suất sử dụng điện. Trường hợp khách hàng mua điện để sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có công suất sử dụng cực đại từ 40kW trở lên, cần có thêm đăng ký biểu đồ phụ tải và đặc tính kỹ thuật công nghệ của thiết bị sử dụng điện. 

Trường hợp không có ý kiến đồng ý của chủ HĐMBĐ cũ, công ty Điện lực gửi văn bản thông báo cho chủ HĐMBĐ cũ biết việc sang tên và đề nghị chấm dứt HĐMBĐ. Sau thời hạn 15 ngày kể từ ngày gửi thông báo nếu không nhận được trả lời của chủ HĐMBĐ cũ, công ty Điện lực thực hiện sang tên HĐMBĐ và lập thủ tục chấm dứt HĐMBĐ của chủ cũ.

3. Cách thức thực hiện. 

Hình thức nộp Thời hạn giải quyết Phí, lệ phí Mô tả
Trực tiếp 2 Ngày làm việc Mức giá: Miễn phí Với khách hàng mua điện sinh hoạt
Trực tiếp 3 Ngày làm việc Mức giá: Miễn Phí Với khách hàng mua điện ngoài sinh hoạt
Trực tuyến 2 Ngày làm việc Mức giá: Miễn phí Với khách hàng mua điện sinh hoạt
Trực tuyến 3 Ngày làm việc Mức giá: Miễn Phí Với khách hàng mua điện ngoài sinh hoạt
Dịch vụ bưu chính 2 Ngày làm việc Mức giá: Miễn phí Với khách hàng mua điện sinh hoạt
Dịch vụ bưu chính 3 Ngày làm việc Mức giá: Miễn Phí Với khách hàng mua điện ngoài sinh hoạt

 

4. Trình tự, thủ tục, cấp, sửa đổi giấy phép hoạt động điện lực. 

Căn cứ theo Điều 12 của Thông tư số 36/2018/TT-BCT Quy định về trình tự, thủ tục cấp, thu hồi giấy phép hoạt động điện lực

  1. Chậm nhất trước 15 ngày làm việc tính từ ngày dự kiến chính thức vận hành thương mại, tổ chức tham gia hoạt động phát điện phải nộp đầy đủ hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động điện lực.
  2. Tổ chức, cá nhân đề nghị cấp, sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động điện lực gửi cho cơ quan cấp giấy phép hoạt động điện lực 01 bộ hồ sơ theo quy định tại Chương II Thông tư này và chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của hồ sơ đề nghị cấp giấy phép.
  3. Hình thức nộp hồ sơ được quy định như sau:

a) Đối với hồ sơ thuộc thẩm quyền cấp giấy phép của Bộ Công Thương và Cục Điều tiết điện lực: Thực hiện trên cổng Dịch vụ công trực tuyến.
Trong trường hợp hồ sơ điện tử có dung lượng lớn hoặc các tài liệu theo quy định của pháp luật không được gửi qua mạng thông tin điện tử thì có thể gửi trực tiếp hoặc qua đường dịch vụ bưu chính.

b) Đối với hồ sơ thuộc thẩm quyền cấp giấy phép của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Thực hiện gửi trực tiếp, qua đường dịch vụ bưu chính hoặc trực tuyến trên trang thông tin điện tử của cơ quan cấp giấy phép hoạt động điện lực (nếu có).

  1. Trình tự, thủ tục cấp, sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động điện lực trực tuyến được thực hiện như sau:

a) Hồ sơ trực tuyến thực hiện theo hướng dẫn trên cổng Dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công Thương, cụ thể như sau:
– Tổ chức, cá nhân đề nghị cấp giấy phép thực hiện đăng ký tài khoản trên Dịch vụ công trực tuyến theo địa chỉ: http://online.moit.gov.vn; sử dụng tài khoản đã đăng ký để khai báo và gửi hồ sơ trực tuyến;

– Trong thời hạn 15 ngày làm việc tính từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ trên cổng Dịch vụ công trực tuyến, cơ quan cấp giấy phép hoạt động điện lực có trách nhiệm thẩm định hồ sơ, kiểm tra tại cơ sở (nếu cần thiết) và cấp giấy phép hoạt động điện lực.

b) Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn việc cấp giấy phép thuộc thẩm quyền theo hình thức trực tuyến (nếu có) phù hợp với quy định tại Thông tư này.

  1. Trình tự, thủ tục cấp, sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động điện lực không qua trực tuyến được thực hiện như sau:

a) Trong thời hạn 03 ngày làm việc tính từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động điện lực, cơ quan cấp giấy phép hoạt động điện lực có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân đề nghị cấp giấy phép nếu hồ sơ không đầy đủ, hợp lệ. Trong văn bản thông báo, phải nêu rõ lý do và yêu cầu bổ sung hoặc sửa đổi số liệu, tài liệu và các thông tin liên quan để hoàn thiện hồ sơ;
b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc tính từ ngày nhận được yêu cầu bổ sung, sửa đổi số liệu, tài liệu và các thông tin liên quan của cơ quan cấp giấy phép hoạt động điện lực, tổ chức, cá nhân đề nghị cấp giấy phép phải bổ sung, sửa đổi số liệu, tài liệu, các thông tin liên quan và trả lời bằng văn bản.
Trong thời hạn 60 ngày tính từ ngày cơ quan cấp giấy phép hoạt động điện lực có văn bản yêu cầu sửa đổi, bổ sung mà tổ chức, cá nhân đề nghị cấp giấy phép không sửa đổi, bổ sung hồ sơ và trả lời bằng văn bản, cơ quan cấp giấy phép hoạt động điện lực có quyền trả lại hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động điện lực;

c) Trong thời hạn 15 ngày làm việc tính từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan cấp giấy phép hoạt động điện lực có trách nhiệm thẩm định hồ sơ, kiểm tra tại cơ sở (nếu cần thiết) và cấp giấy phép hoạt động điện lực.

  1. Trong quá trình thẩm định hồ sơ, kiểm tra thực tế nếu thấy tổ chức, cá nhân chưa đáp ứng đủ điều kiện theo quy định hoặc không tuân thủ các quy định của pháp luật có liên quan, cơ quan cấp giấy phép có quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân đề nghị cấp giấy phép bổ sung để đáp ứng điều kiện hoặc từ chối cấp giấy phép bằng văn bản (nêu rõ lý do).
  2. Giấy phép hoạt động điện lực được cấp gồm 03 bản chính: 01 bản giao cho đơn vị được cấp giấy phép, 02 bản lưu tại cơ quan cấp giấy phép hoạt động điện lực.
  3. Trước khi giấy phép hoạt động điện lực hết thời hạn sử dụng 30 ngày, đơn vị điện lực được cấp giấy phép có nhu cầu tiếp tục hoạt động phải lập hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động điện lực theo quy định tại Khoản 2 Điều này và thực hiện trình tự, thủ tục đề nghị cấp giấy phép hoạt động điện lực theo quy định.
  4. Đối với trường hợp giấy phép bị mất hoặc bị hỏng, đơn vị điện lực phải đề nghị cơ quan cấp giấy phép cấp lại, trong đó nêu rõ lý do. 

Trên đây là nội dung bài viết của Luật ACC về “Hướng dẫn đổi hóa đơn tiền điện tên chủ nhà sang tên công ty ”. Bài viết trên là những thông tin cần thiết mà quý độc giả có thể áp dụng vào đời sống thực tiễn. Trong thời gian tham khảo nếu có những vướng mắc hay thông tin nào cần chia sẻ hãy chủ động liên hệ và trao đổi cùng luật sư để được hỗ trợ đưa ra phương án giải quyết cho những vướng mắc pháp lý mà khách hàng đang mắc phải. 

 

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (716 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo