Chiều rộng đường cao tốc Bắc - Nam

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, ngày 29/4, cơ quan này chủ trì, phối hợp với các tỉnh Thanh Hóa, Bình Thuận tổ chức khánh thành và chính thức thông xe 2 dự án đầu tư xây dựng. Công trình (XD) Đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường cao tốc trên trục đường Đông Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020.

1. “Siêu cao tốc” Bắc - Nam Đông đang dần hình thành

Lễ khánh thành và thông xe sẽ được tổ chức theo hàng ngang tại 2 điểm cầu. Trong đó, điểm cầu chính tại nút giao thông Phan Thiết, xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận (đoạn Phan Thiết - Dầu Giây) và điểm cầu phía Nam hầm Thung Thị, xã Hà Linh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa (thuộc Mai Sơn - Quốc lộ 45).

Dự án thành phần Đại lộ Mai Sơn - Quốc lộ 45, chiều dài tuyến khoảng 63,37 km, đi qua địa phận các tỉnh Ninh Bình (dài khoảng 14,35 km; tỉnh Thanh Hóa (dài khoảng 49,02 km) Chiều dài xây dựng tuyến đường là 57,32 km, km, chiều dài xây dựng cầu là 5,12 km, chiều dài xây dựng hầm là 0,93 km. Dự án có điểm đầu (Km274 111,86) tại nút giao Mai Sơn nối với đường tỉnh 477 (trùng với điểm cuối của Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn), thuộc địa phận huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình. tỉnh Bình; điểm cuối (Km337 478,11 trùng với điểm đầu Dự án thành phần QL45 - đoạn Nghi Sơn), thuộc địa phận huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.

Dự án được thiết kế đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc với tốc độ thiết kế 120 km/h (tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN5729-2012), giai đoạn thiết kế tốc độ thiết kế 80 km/h. Quy mô mặt cắt ngang: Quy mô giai đoạn hoàn chỉnh: 6 làn xe, bề rộng B=32,25m; Quy mô pha: 4 kênh, rộng B=17m.

Dự án đi qua các huyện Yên Mô, Hoa Lư, Tam Điệp của tỉnh Ninh Bình và các huyện Hà Trung, Vĩnh Lộc, Yên Định, Thiệu Hóa, Thanh Hóa, Đông Sơn, Triệu Sơn, Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa. Hợp phần Dự án xây dựng Mai Sơn - Quốc lộ 45 dài 63,37 km, đi qua tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Tổng mức đầu tư dự án là 12.111 tỷ đồng. Chủ đầu tư Bộ GTVT; Ban QLDA Thăng Long chịu trách nhiệm đại diện cho chủ đầu tư.

Dự án được khởi công từ tháng 9/2020, đến nay đã cơ bản hoàn thành và được Bộ Giao thông vận tải quyết định khánh thành, đưa vào khai thác từ ngày 29/4/2023 cho đoạn tuyến đầu dự án tại Km327 780 (cuối Đồng Xuân). nút giao thông) có chiều dài 53,67 km; đoạn tuyến sau nút giao Đông Xuân đến cuối dự án hiện chưa có điểm đấu nối (do nút giao Vạn Thiện đoạn QL45 - Nghi Sơn thuộc Dự án thành phần đầu tư xây dựng) nên sẽ đưa vào khai thác đồng bộ khi hoàn thành cao tốc đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (dự kiến ​​tháng 8/2023).

Dự án khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ rút ngắn hành trình, đẩy nhanh thời gian kết nối giữa các trung tâm kinh tế, chính trị của Hà Nội với các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương ; đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa giữa Bắc Bộ và Trung tâm Bắc Bộ, cũng như từ Bắc vào Nam; tạo điều kiện thúc đẩy nhanh việc hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến.

Ngoài ra, công trình hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông thường xảy ra trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Trong khi đó, dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây có chiều dài khoảng 99 km đi qua các tỉnh: Bình Thuận (dài khoảng 47,5 km) và tỉnh Đồng Nai (dài khoảng 51,5 km). Chiều dài tuyến đường từ quốc lộ đến QL1A khoảng 2,6 km.

Điểm đầu dự án nằm trên trục đường Quốc lộ 1A tại Mỹ Thành (cách Quốc lộ 1A khoảng 2,6 km), tỉnh Bình Thuận (điểm cuối tuyến Vĩnh Hảo - Phan Thiết); Điểm cuối: Nối với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tại khoảng Km43 125 (theo thuyết minh đồ án Dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) thuộc địa phận xã từ Lộ 25, phường Thống Nhất, Đông Tỉnh Nai.

Các đoạn tuyến khác đã được Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm hoàn thành đưa vào khai thác. Trong đó, đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (dài 43,28 km), đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu (dài 50 km) và cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai bên (dài 6,01 km). hoàn thành vào quý III, IV năm 2023. Trong đó, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (dự án PPP, dài 49,3 km) và đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo (dự án PPP, dài 78,5 km) sẽ hoàn thành vào năm 2024.

Dự án được thiết kế đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với tốc độ thiết kế 120km/h (Tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN5729-2012). Đoạn nối đường cao tốc với quốc lộ 1A được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại III thông thường (tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN4054-05), vận tốc thiết kế 80 km/h. Quy mô mặt cắt ngang: Đường cao tốc: Quy mô toàn giai đoạn: 6 làn xe, bề rộng B = 32,25 m; Quy mô lệch pha: 4 làn xe 2 làn dừng khẩn cấp bề rộng B=25m. Đoạn nối đường cao tốc với quốc lộ 1A: rộng B = 16m. Dự án đi qua địa phận các huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Tân của tỉnh Bình Thuận và các thị xã Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Thống Nhất, Long Khánh của tỉnh Đồng Nai. Tổng mức đầu tư: 12.577,5 tỷ đồng. Chủ đầu tư: Bộ Giao thông vận tải; Ban QLDA Thăng Long chịu trách nhiệm đại diện cho chủ đầu tư.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (262 lượt)

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!