cao tốc Bắc - Nam phía Tây mới nhất

Quy mô 2 dự án đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) và Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình tối thiểu phải có 4 làn xe hoàn chỉnh theo tiêu chuẩn kỹ thuật, tránh lãng phí và khó khăn khi đầu tư phát triển. Thường trực Chính phủ vừa đăng Ý kiến ​​số 94/TB-VPCP liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) và đoạn phía Bắc. -Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc phía Nam để xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình.

1. Thông tin chung

Vì vậy, trong Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13, cả nước đặt mục tiêu đến năm 2030 có 5.000 km đường cao tốc. Hiện Chính phủ đang quyết tâm lãnh đạo để đạt được mục tiêu này, trong đó phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành khoảng 3.000 km đường cao tốc.

Bài học kinh nghiệm cho thấy, địa phương nào có hạ tầng giao thông phát triển sẽ có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao (như Quảng Ninh, Hải Phòng, Bình Dương, Ninh Thuận...); Hạ tầng giao thông thuận lợi sẽ giảm chi phí logistics, giảm chi phí đầu vào, thu hút các nhà đầu tư. Cao tốc bắc nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) không chỉ phục vụ sự phát triển của hai tỉnh Bình Phước và Đắk Nông mà còn có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của cả miền Tây. nguồn liên lạc khu vực Đông Nam Bộ.

Đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình cũng như đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông khi hoàn thành sẽ kết nối Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình với Hải Phòng, tạo động lực phát triển của toàn bộ vùng Đông Bắc trong tương lai.

Kết luận chính xác, do tầm quan trọng của các tuyến đường này; Trên cơ sở có đủ lý do chính trị, pháp lý và thực tiễn, việc sớm triển khai đầu tư 2 tuyến đường nêu trên theo phương thức đối tác công tư là rất cần thiết.

Cụ thể, đối với Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ định Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án.

Về đề nghị của UBND tỉnh Ninh Bình tách đoạn tuyến qua địa phận tỉnh Ninh Bình và giao Ninh Bình là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư công, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lãnh đạo Bộ của Vận chuyển đến ghế. , phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các địa phương liên quan tính toán lại phương án bảo đảm hiệu quả, khả thi và đúng pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4. UBND tỉnh Thái Bình đang làm việc với Bộ Giao thông vận tải và tư vấn để tăng tỷ lệ thu xếp vốn của các nhà đầu tư tham gia dự án, đảm bảo phần vốn góp của Nhà nước không vượt quá 50% tổng mức đầu tư (phân kỳ đến năm 2025).

2. Dự án đầu tư xây dựng

Về dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), Thủ tướng chỉ định UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu hoàn thiện báo cáo.đảm bảo tính khả thi của dự án. Trong đó, Nhà nước đầu tư, góp vốn dưới 10.000 tỷ đồng; nghiên cứu đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.

Thường trực Chính phủ đề nghị các bên đảm bảo quy mô đường cao tốc tối thiểu đủ 4 làn xe, đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, tránh lãng phí, khó khăn trong đầu tư mở rộng. Phạm vi giải phóng mặt bằng được thực hiện một lần quy mô đầy đủ. Các địa phương đang tích cực, chủ động rà soát các nội dung đề án trình cấp có thẩm quyền theo quy định (trong đó có việc chuyển đổi đất rừng, đất trồng lúa,...); chuẩn bị các mỏ vật liệu để giao trực tiếp cho chủ đầu tư và các nhà thầu thi công dự án, xử lý nghiêm các trường hợp giao mỏ không hợp lý, đầu cơ, tăng giá vật liệu. Hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư trong tháng 4, đảm bảo tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật về PPP.

Thường trực Chính phủ đã cử Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm Trưởng đoàn công tác chỉ đạo quyết liệt việc triển khai hai dự án nêu trên.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (792 lượt)

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!