Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1

Đã đưa vào khai thác 2 đoạn tuyến Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn, hoàn thành 3 dự án trước 30/4, 6 dự án còn lại hoàn thành vào cuối năm 2023, đầu năm 2024. Bắc - Nam Dự án đường ô tô giai đoạn 1 (2017 - 2020) đi qua 13 tỉnh với tổng chiều dài 654 km, được chia thành 11 dự án thành phần gồm 8 dự án đầu tư công và 3 dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Hiện có 2 dự án thành phần đã hoàn thành và đưa vào khai thác là đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn.

1. 9 dự án thành phần còn lại đang được các nhà thầu triển khai xây dựng để đảm bảo tiến độ.

Đại diện Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông - Vận tải) khẳng định 3 dự án cấu thành Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây phải hoàn thành trước ngày 30/30. 4. Cụ thể, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 cơ bản đáp ứng mục đích thông xe kỹ thuật lớp BTN từ điểm đầu tuyến đến ngã tư Đồng Xuân dài 53 km trước ngày 31/12/2022. Khối lượng thi công của dự án đạt hơn 6,041 tỷ đồng, đạt 83,5% giá trị hợp đồng.

Trong đó, nền đường K95 đắp đạt 95,7% (đường chính đạt 100%), đường K98 đắp đạt 85,6%, nền đá dăm đạt 84,6%, nền đá dăm gia cố xi măng đạt 82,4%. Thi công bê tông nhựa đạt tỷ lệ hoàn thành từ 47-73%.

Dự án xây dựng 2 hầm, trong đó hầm Tam Điệp đã hoàn thành. Hầm Thung Thị hoàn thiện hệ thống điện chiếu sáng, tổng khối lượng thi công đạt 95,7% so với hợp đồng.

Đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết cơ bản đáp ứng mục tiêu thông xe kỹ thuật nhựa đường trước ngày 31/12/2022. Khối lượng lũy ​​kế đến nay đạt hơn 4.445 tỷ đồng, đạt 71% giá trị hợp đồng.

Một số hạng mục chủ yếu như nền đường đào đất đá đạt 100%, đắp nền đường đạt 86,6% (trong đó đường chính đạt 100%), nền đá dăm đạt 98,8%, móng đá dăm gia cố xi măng đạt 94,6%. Bê tông nhựa các loại đạt tỷ lệ thi công từ 15-88%. Tổng khối lượng thi công cầu đạt 75% giá trị hợp đồng.

Đoạn Phan Thiết - Dầu Giây cũng cơ bản đáp ứng mục tiêu thông xe kỹ thuật để thông xe bê tông nhựa vào ngày 31/12/2022. Khối lượng lũy ​​kế đến nay đạt hơn 4.629 tỷ đồng, đạt 78,8% giá trị hợp đồng.

Trong đó đã hoàn thành khối lượng nền đường, khối lượng móng đá dăm gia cố xi măng đạt 99,7%, khối lượng bê tông nhựa đạt 53-95%. Cục Quản lý đầu tư xây dựng khẳng định dự án sẽ hoàn thành và đưa vào vận hành thử nghiệm trước ngày 30/4. Xa lộ

2. Nhiều lô đất thi công cao tốc Bắc Nam trên địa hình phức tạp

9 dự án thành phần còn lại sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023, đầu năm 2024, gồm các đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vinh Cầu Hào và Mỹ Thuận 2 với đường dẫn hai chiều cũng đúng tiến độ.

Tuy nhiên, Ban quản lý đầu tư xây dựng cho biết đã yêu cầu các ban quản lý dự án, nhà thầu gia cố máy móc, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ. Hồ sơ mời thầu liên quan đến đất đai cần phải có giải pháp chi tiết, cụ thể để hồ sơ mời thầu không bị chậm trễ ảnh hưởng đến tiến độ của toàn bộ dự án.

Đặc biệt đối với các dự án đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công tư) gồm Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo, lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị chủ đầu tư nếu dự án là công ty tiếp tục làm chậm tiến độ dự án, căn cứ các quy định của hợp đồng BOT đã ký kết, Ban quản lý dự án cần rà soát, kiểm tra, đánh giá kỹ lưỡng khả năng tiếp tục thực hiện hợp đồng BOT. , đề xuất giải pháp.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (623 lượt)

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!