Cao tốc 80km/h Mỹ Thuận

Thiếu vốn, làn đường hẹp so với thiết kế ban đầu, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận bị giới hạn tốc độ tối đa 80 km/h, Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang cho biết.

1. Lý do ô tô được đi tối đa 80km/h

Theo quy định, hiện tốc độ tối đa của đường cao tốc là 120 km/h, tốc độ tối thiểu không thấp hơn 50 km/h.

Lý giải việc ô tô được đi tối đa 80 km/h, trong khi cao tốc gần đó là TP.HCM - Trung Lương cho phép tối đa 100 km/h, ông Bốn cho rằng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được thiết kế ban đầu là đường rộng 24m, 6 làn xe, trong đó có hai làn dừng khẩn cấp ở hai bên. Tuy nhiên, theo thiết kế trên, chi phí của dự án xấp xỉ 18 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 5 nghìn tỷ đồng so với tổng vốn được phê duyệt. Chưa kể sau nhiều năm triển khai, dự án gặp khó khăn về vốn (ba lần điều chỉnh vốn, hai lần thay đổi chủ đầu tư), trong khi việc hoàn thiện tuyến cao tốc được đánh giá là cấp bách. Vì vậy, thiết kế đường cao tốc mới được điều chỉnh, loại bỏ hai làn dừng khẩn cấp, mỗi làn cũng nhỏ hơn trước 25cm.

“Việc giới hạn tốc độ tối đa là để đảm bảo an toàn cho các phương tiện”, ông Bốn nói và cho biết trong giai đoạn 2 của dự án, đường cao tốc sẽ được mở rộng, có thêm làn dừng khẩn cấp, từ đó tốc độ sẽ được tăng lên. . .tối đa sẽ điều chỉnh.

Hiện mặt đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận rộng 17m, 4 làn xe, mỗi làn rộng 3,5m, chưa có làn dừng khẩn cấp. Thay vào đó, tuyến đường có 11 điểm dừng khẩn cấp cách nhau so le trên quãng đường 4 - 5 km...

Theo Bộ GTVT, đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) đầu tiên ở khu vực phía Nam. Vấn đề kinh phí khiến giai đoạn đầu của tuyến đường chỉ có bốn làn xe. Giai đoạn tiếp theo, đường cao tốc được mở hai bên đạt hình thang 6 làn xe, có làn dừng khẩn cấp. Tuy nhiên, khoảng thời gian này chưa xác định được do còn phụ thuộc vào lưu lượng xe của giai đoạn trước.

Hiện nay, một số dự án đường ô tô cũng được phân kỳ đầu tư để có được các phương án tối ưu về tài chính và địa hình. Thông thường, cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn (Ninh Bình) có 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp. Dự án La Sơn - Túy Loan (Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng) có hai làn xe thang, có làn dừng khẩn cấp nhưng không có dải phân cách giữa... Tốc độ tối đa của các đường cao tốc này là 80 km/h.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51 km, khởi công năm 2009, dự kiến ​​hoàn thành sau 4 năm. Dự án bị đình trệ nhiều năm do chủ đầu tư yếu kém. Sau nhiều lần thay đổi chủ đầu tư, vốn của dự án đã được điều chỉnh lên hơn 12 nghìn tỷ đồng. Thông xe rút ngắn thời gian TP.HCM đi Mỹ Thuận từ 3 giờ xuống còn 1 giờ 45 phút.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (607 lượt)

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!