Sáng kiến kinh nghiệm "Một số giải pháp tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong bộ môn Sinh học lớp 9" có các phần sau:
A. Phần mở đầu:
- Trình bày lý do và vấn đề cần giải quyết: Môn Sinh học có khả năng tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường, và việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh là rất quan trọng trong hoạt động dạy học.
- Giới thiệu về tình trạng môi trường hiện tại, nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, và tầm quan trọng của giáo dục bảo vệ môi trường cho các em học sinh.
- Mục tiêu nghiên cứu: Định hướng cho học sinh hiểu và ý thức về các vấn đề liên quan đến môi trường, tạo sự ham mê và yêu thích môn Sinh học, và tuyên truyền giáo dục bảo vệ môi trường.
B. Phần nội dung:
I. Cơ sở lý luận:
- Giáo viên cần xác định mục tiêu tích hợp, nguyên tắc tích hợp, nội dung, phương pháp, hình thức tích hợp và địa chỉ tích hợp trong việc giảng dạy.
- Đảm bảo kiến thức cơ bản của môn học, không kéo dài thời gian trên lớp và làm nặng nề giờ học.
II. Thực trạng nghiên cứu:
- Về phía giáo viên:
- Thường bỏ qua phần liên hệ thực tế vì lý do thiếu căn chuẩn thời gian, coi phần liên hệ là phần phụ, hoặc thiếu kiến thức thực tế.
- Nên thiết kế nội dung bài học dựa trên sách giáo khoa nhưng cần cung cấp thông tin thực tế để học sinh hiểu được sự nghiêm trọng của ô nhiễm môi trường.
- Về phía học sinh:
- Học sinh ít tiếp xúc với thực tế nên chưa đánh giá đúng mức độ ô nhiễm môi trường và chưa có ý thức bảo vệ môi trường.
- Một số học sinh là tác nhân gây ô nhiễm môi trường và thường thờ ơ trước những hành động gây ô nhiễ
.
Nội dung bài viết:
Bình luận