Bắt đầu thông xe cao tốc Bắc - Nam mới hoàn thành

Với việc có thêm 2 đoạn tuyến quốc lộ Bắc Nam là đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây, nước ta có gần 800 km đường cao tốc. Các nhà thầu luôn ý thức được trách nhiệm cũng như niềm tự hào, vinh dự khi được thi công các công trình trọng điểm quốc gia.

1. Tháng 5, cao tốc thông xe thêm 150 km đoạn Phan Thiết-Nha Trang

Sáng 29/4, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Lễ khởi công Dự án xây dựng Đại lộ Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây. Lễ khánh thành sẽ được tổ chức tại hai điểm cầu theo hình thức xếp hàng.

Thủ tướng phát biểu tại lễ khánh thành đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có mặt và cắt băng khánh thành đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây tại điểm cầu nằm ở ngã tư Phan Thiết, xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.

Tại Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45, đầu cầu phía Nam hầm Thung Thị, xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa có sự tham dự của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà.

Phát biểu tại lễ khánh thành cầu Bình Thuận, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết hai đoạn tuyến cao tốc được khánh thành và thông xe hôm nay sẽ nối Hà Nội và TP.HCM. Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Trung. Dự án được đưa vào khai thác càng có ý nghĩa khi nhu cầu di chuyển của dân cư ngày càng tăng, yêu cầu phát triển đất nước ngày càng cao. Thủ tướng cắt băng khánh thành cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Phan Thiết - Dầu Giây. Chỉ ra rằng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải là một trong những khâu đột phá của nước ta, trong những năm qua Đảng và nhà nước đã dành nhiều nguồn lực đầu tư có trọng tâm, trọng điểm và nguồn lực đáng kể của từng vùng. Các tuyến đường cao tốc, cảng biển, sân bay đang được tích cực xây dựng để tạo diện mạo mới, giúp kết nối các vùng, mở ra không gian phát triển đô thị mới, giảm chi phí logistics…

“Những năm gần đây, Đảng và nhà nước đã đầu tư rất nhiều cho đường cao tốc, để đến năm 2025 có 3.000 km đường cao tốc và 5.000 km vào năm 2030. Từ năm 2000 đến 2020, nước ta sẽ tự tổ chức cho từng đó. dưới 1.000 km đường ô tô. Tuy nhiên, đến năm 2025 sẽ có thêm 2.000 km đường ô tô, như vậy 5 năm tới đường ô tô sẽ lớn gấp đôi 20 năm trước”, Thủ tướng nói. Nhìn nhận hành lang vận tải kinh tế Bắc - Nam là xương sống, có tính chất quyết định, tạo động lực bứt phá giữa các địa phương, Thủ tướng chỉ rõ sau khi 2 dự án này đi vào hoạt động, đến nay khu vực Đông Bắc - Nam đã đưa vào sử dụng khoảng 800 /2.063 km.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và các đại biểu cắt băng khánh thành tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45. Đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45. Đến Nha Trang, điểm tiếp nối sẽ là Cam Lâm có chiều dài 150 km. Như vậy, đến tháng 5/2023, có khoảng 950 km đường cao tốc trên trục Bắc - Nam (đạt 47 - 48%) kế hoạch đến năm 2025”, Thủ tướng nhấn mạnh.

2. Tự hào xây dựng quốc lộ Bắc Nam

Theo ông Đào Ngọc Thanh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Vinaconex, đại diện nhà thầu thi công đường cao tốc Bắc Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, các nhà thầu luôn ý thức trách nhiệm, nghĩa vụ của mình như tự hào được lựa chọn tham gia thực hiện các dự án trọng điểm quốc gia. “Ngay từ ngày đầu khởi công, tập thể cán bộ, công nhân viên và các nhà thầu công ty đã luôn nỗ lực hết mình để triển khai dự án với tinh thần không nghỉ ngày nào để đảm bảo đúng tiến độ đã đặt ra; xác định việc hoàn thành công trình đúng tiến độ, chất lượng là danh dự và uy tín của công ty”, ông Thành nói.

Theo ông Đào Ngọc Thanh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Vinaconex, đại diện liên doanh đầu tư xây dựng đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Bên cạnh những điều kiện thuận lợi, quá trình triển khai dự án cũng gặp không ít khó khăn do khối lượng thi công lớn trong điều kiện địa chất, thủy văn phức tạp, địa hình thi công thường xuyên thay đổi.

Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 khiến dự án bị tạm dừng trong 3 tháng. Cùng với đó là diễn biến thời tiết bất thường, mưa lớn bất thường so với nhiều năm; giá nhiên liệu biến động bất thường; vấn đề giải phóng mặt bằng. “Đặc biệt là việc thiếu đất lấp giàn do thủ tục hành chính trong cấp phép khai thác mỏ, thời gian cấp phép kéo dài, thậm chí đến tháng 5/2022 mới cấp phép mỏ. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch và tiến độ triển khai dự án”, ông Thành nói. .

Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ và sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương, các nhà thầu đã lập kế hoạch thi công chi tiết theo từng tuần, tháng, quý. Tập trung mọi nguồn lực tranh thủ tối đa điều kiện thời tiết thuận lợi để bù đắp tiến độ chậm do ảnh hưởng của các yếu tố khách quan.

Các phương tiện lưu thông qua hầm Thung Thị trên cao tốc Mai Sơn-QL45 sáng 29/4. “Nằm trong khuôn khổ cuộc thi “120 ngày đêm thông xe kỹ thuật 4 dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây đến cuối năm 2022", Vinaconex và các nhà thầu đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để đạt mục tiêu thi đua đã cam kết”, ông Thanh tự hào nêu.

Ông Phan Ngọc Cường, Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn CONINCO nhắc lại, để luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, uy tín trong việc thực hiện các công trình được giao phó, đặc biệt là các công trình trọng điểm, các công trình có yêu cầu kỹ thuật cao, các Tư vấn giám sát đã lựa chọn và huy động đội ngũ kỹ sư có năng lực, kinh nghiệm và chuyên môn cao tham gia thực hiện dự án.

“Trong suốt quá trình triển khai, Tư vấn không kể ngày đêm, trong điều kiện hết sức khó khăn của bệnh tật, mưa gió... nhưng các nhà thầu luôn hoàn thành tốt, đầy đủ trách nhiệm được chủ đầu tư tin tưởng, giao phó.

Các phương tiện đang lưu thông trên quốc lộ Mai Sơn-QL45 vào sáng 29/4.

Dự án đã được kiểm soát chất lượng chặt chẽ, đáp ứng các yêu cầu về quản lý chất lượng, thi công, bảo trì công trình, cũng như hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật và hợp đồng tư vấn giám sát đã ký kết”, ông Cường nói. Đến 2025,

3. Việt Nam phải có 3.000 km đường cao tốc

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, những khó khăn mà chúng ta đã vượt qua trong quá trình thi công 2 tuyến cao tốc sẽ là bài học rất quý cho ngành GTVT.

Trong giai đoạn 2021-2025, đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông vận tải tiếp tục được Đảng và nhà nước xác định là một trong 3 khâu đột phá của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, Phó Chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết. Ngành GTVT được Quốc hội, Chính phủ giao nhiều nhiệm vụ quan trọng.

Các phương tiện lưu thông trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây trưa 29/4.

Trong đó, ưu tiên tập trung nguồn lực đáng kể để đầu tư xây dựng các dự án đường cao tốc, đến năm 2025 cả nước ta có khoảng 3.000 km đường cao tốc, bổ sung cho đường cao tốc Bắc - Đông Nam; phấn đấu đến năm 2050 cả nước có khoảng 5.000 km đường cao tốc. Ông Lê Đình Thọ cho biết: Theo quy hoạch, đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông cửa khẩu Hữu Nghị - Lạng Sơn tại Cà Mau dài 2.063 km, đi qua 32 tỉnh, thành phố. Trong giai đoạn vừa qua, bằng nhiều nguồn vốn, ngành GTVT tiếp tục triển khai Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 (gồm 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654 km) và giai đoạn 2021 - 2025. gồm 12 dự án thành phần với tổng chiều dài 729 km).

Với dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020, đến nay đã đưa vào khai thác 2 dự án với tổng chiều dài 113 km.

Tôi đã từng có 2 tòa nhà chọc trời Tôi đã từng có 8

Việc đưa vào khai thác 2 dự án có tổng chiều dài hơn 160 km, nâng tổng chiều dài khai thác trên cao tốc Bắc - Nam lên 800 km. Ngày 29/4, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã khánh thành, đưa vào khai thác 2 dự án thành phần là đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 dài 53 km và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây dài 10 km. 99, km đi qua địa phận các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Bình Thuận, Đồng Nai, nâng tổng số km đường cao tốc Bắc - Nam được đưa vào khai thác là 784 km, so với 458 km của giai đoạn trước năm 2020. Thọ nói. Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị nỗ lực triển khai, dự kiến ​​ngày 19/5/2023 sẽ khánh thành đoạn khác Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 101 km, đoạn Nha Trang - Cam Lâm dài 49 km. .

“Đến cuối năm 2023, sẽ khánh thành thêm 4 đoạn tuyến khác với tổng chiều dài 133 km. Đến năm 2024 sẽ hoàn thành 2 đoạn với tổng chiều dài 129 km. Đến năm 2025, cơ bản hoàn thành 12 dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 và một số đoạn khác, kết nối toàn tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau”, ông Thọ nói.

- Dự án Đại lộ Mai Sơn đoạn - Quốc lộ 45 có tổng chiều dài hơn 63 km đi qua hai tỉnh: Ninh Bình (hơn 14 km), Thanh Hóa (hơn 49 km). Trong giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư với quy mô hạn chế 4 làn xe, bề rộng nền 17m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Tổng mức đầu tư hơn 12 nghìn tỷ đồng.

Giai đoạn hoàn thành, dự án được đầu tư quy mô 6 làn xe, nền rộng 32,25 m, vận tốc thiết kế 120 km/h.

- Dự án đường cao tốc đoạn Phan Thiết - Dầu Giây có tổng chiều dài 99 km, đi qua hai tỉnh: Bình Thuận (gần 48 km), Đồng Nai (hơn 51 km).

Trong giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền 25m, vận tốc thiết kế 120 km/h. Tổng mức đầu tư hơn 12.577 tỷ đồng.

Ở giai đoạn hoàn thiện, hai dự án được đầu tư theo quy mô hình thang, 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25 m, vận tốc thiết kế 120 km/h.

Dự án đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết - Dầu Giây được giao cho Liên danh Tổng công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, thời gian thực hiện hợp đồng là 24 tháng.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (970 lượt)

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!