Quy trình đăng ký kinh doanh bán tạp hóa (Cập nhật 2019)

Trang chủ / Blog / Cách Đăng Ký GPKD / Quy trình đăng ký kinh doanh bán tạp hóa (Cập nhật 2019)

Kinh doanh bán tạp hóa cần phải đăng ký kinh doanh, loại hình kinh doanh phù hợp là Hộ kinh doanh. Bài viết cung cấp thủ tục xin Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh

Đăng ký kinh doanh bán tạp hóa
Đăng ký kinh doanh bán tạp hóa

1. Bán hàng tạp hóa có cần phải Đăng ký kinh doanh không?

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 66 Nghị định 78/2015/NĐ-CP

”   Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký, trừ trường hợp kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định mức thu nhập thấp áp dụng trên phạm vi địa phương.”

Bán tạp hóa không thuộc các trường hợp không phải đăng ký kinh doanh nêu trên. Như vậy, trường hợp bán hàng cần phải thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật. Hình thức đăng ký kinh doanh phù hợp nhất đối với kinh doanh tạp hóa là Hộ kinh doanh.

2. Quyền thành lập Hộ kinh doanh

Công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực pháp luật và năng lực hành vi dân sự đầy đủ; các hộ gia đình có quyền thành lập hộ kinh doanh.

3. Đặt tên hộ kinh doanh

Hộ kinh doanh có tên gọi riêng. Tên hộ kinh doanh bao gồm hai thành tố sau đây: Loại hình “Hộ kinh doanh”; Tên riêng của hộ kinh doanh.

Tên riêng được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, có thể kèm theo chữ số, ký hiệu. Không được sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc để đặt tên riêng cho hộ kinh doanh. Hộ kinh doanh không được sử dụng các cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp” để đặt tên hộ kinh doanh. Tên riêng hộ kinh doanh không được trùng với tên riêng của hộ kinh doanh đã đăng ký trong phạm vi huyện.

4. Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh

Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh được cấp cho hộ kinh doanh thành lập và hoạt động theo quy định pháp luật.

Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh được cấp trên cơ sở thông tin trong hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh do người thành lập hộ kinh doanh tự khai và tự chịu trách nhiệm.

Các thông tin trên Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh có giá trị pháp lý kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và hộ kinh doanh có quyền hoạt động kinh doanh kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, trừ trường hợp kinh doanh ngành, nghề phải có điều kiện.

5. Trình tự thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh

Trình tự thực hiện

Bước 1: Cá nhân, nhóm cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình gửi Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh. (Kèm theo Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh phải có bản sao hợp lệ Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình và bản sao hợp lệ biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập)

Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận.

Bước 2: Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện cấp Giấy chứng nhận nếu có đủ các điều kiện sau đây:

  • Ngành, nghề kinh doanh không thuộc danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh;
  • Tên hộ kinh doanh dự định đăng ký phù hợp quy định pháp luật;
  • Nộp đủ lệ phí đăng ký theo quy định.

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho người thành lập hộ kinh doanh.

Bước 3: Hộ kinh doanh nộp lại Giấy biên nhận và nhận Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh

Định kỳ vào tuần làm việc đầu tiên hàng tháng, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện gửi danh sách hộ kinh doanh đã đăng ký tháng trước cho cơ quan thuế cùng cấp, Phòng Đăng ký kinh doanh và cơ quan quản lý chuyên ngành cấp tỉnh.

Thẩm quyền:

Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh

Thời gian:

03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ

Số lượng bộ hồ sơ cần nộp: 01 bộ

Lệ phí:

Thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tùy từng điều kiện, tình hình cụ thể của địa phương để xác định mức thu phí, lệ phí cho phù hợp.

Ví dụ: tại địa bàn Thành phố Đà Nẵng, lệ phí đăng ký là 100.000 đồng

6. Mức phạt cụ thể khi không có Giấy chứng nhận

Căn cứ Khoản 2, Khoản 5 Điều 6 Nghị định 124/2015/NĐ-CP

Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi hoạt động kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh mà không có Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh theo quy định.”

“Phạt tiền gấp hai lần mức tiền phạt đối với hành vi vi phạm quy định từ Khoản 1 đến Khoản 4 Điều này trong trường hợp kinh doanh ngành, nghề thuộc danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.”

7. Dịch vụ làm Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh của ACC có lợi gì?

Tự hào là đơn vị hàng đầu về Giấy chứng nhận đăng kí hộ kinh doanh vì vậy luôn đảm bảo tỉ lệ ra giấy cao nhất cho quý khách. ACC sẽ không nhận dự án nếu thấy mình không có khả năng chắc chắn ra giấy cho quý khách

Luôn luôn lắng nghe, nắm bắt  thông tin khách hàng cung cấp để tiến hành tư vấn chuyên sâu và đầy đủ những vướng mắc, vấn đề khách hàng đang gặp phải.

Luôn báo giá trọn gói và không phát sinh

Luôn hướng dẫn setup đúng quy định với chi phí hợp lý, tiết kiệm cho cơ cở kinh doanh.

Luôn cung cấp  hồ sơ rất đơn giản, (hồ sơ khó ACC thay mặt quý khách soạn thảo)

Không phải đi lại nhiều (từ khâu tư vấn, báo giá, ký hợp đồng, nhận hồ sơ, ký hồ sơ). ACC có đội ngũ hỗ trợ nhiệt tình và tận nơi

Hỗ trợ tư vấn miễn phí các vướng mắc sau khi đã sử dụng dịch vụ thành công.

Liên Hệ Chuyên Viên Tư Vấn

  • Hotline: 0909928884

  • Tổng Đài: 1800.0006

  • Mail: hotro@accgroup.vn

Viết một bình luận

Language »