6 tuyến cao tốc ở ĐBSCL

Sau khi thị sát việc thi công cầu Mỹ Thuận 2, Thủ tướng đã vào Hậu Giang thị sát và yêu cầu khởi công dự án Cần Thơ - Hậu Giang, một trong những tuyến đường cao tốc ở ĐBSCL. Ngày 30/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ đã đi kiểm tra, đôn đốc tiến độ và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đường cao tốc vùng ĐBSCL. Tháp tùng Thủ tướng có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng và lãnh đạo các tỉnh, thành vùng ĐBSCL.

Theo quy hoạch, đến năm 2026, ĐBSCL sẽ có khoảng 554 km đường cao tốc, các tuyến cao tốc còn lại sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2026-2030.

1. Bàn giao 97/111 km cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Sau khi thị sát công trường cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền, nối hai đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, Thủ tướng đã đến H.Vị Thủy, Hậu Giang thị sát TP.Cần Thơ - Dự án Hậu Giang, thuộc Dự án Cần Thơ - Cà Mau (đường cao tốc Bắc - Đông Nam, giai đoạn 2021 - 2025). 6 tuyến cao tốc ĐBSCL đã chạy bao xa?

Theo Bộ GTVT, dự án Cần Thơ - Cà Mau dài gần 111 km, tổng mức đầu tư hơn 27,5 nghìn tỷ đồng. Quy mô đầu tư giai đoạn toàn phần là đường cao tốc có vận tốc thiết kế 100 km/h, quy mô 4 làn xe. Tuyến đường đi qua 5 tỉnh là TP Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau. Bộ GTVT đã chỉ định Ban quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư dự án.

Đến nay, địa phương đã bàn giao mặt bằng cho Ban quản lý dự án Mỹ Thuận được 97 km, đạt 87,5%, đáp ứng yêu cầu theo chỉ đạo của Chính phủ.

Dự án gồm 4 gói thầu xây lắp, trong đó gói thầu xây lắp đoạn Cần Thơ - Hậu Giang hiện đang thi công giải phóng mặt bằng, đào hữu cơ và đắp cát.

Tại Văn phòng Ban điều hành dự án Cần Thơ - Hậu Giang, Thủ tướng thăm và biểu dương Binh đoàn 12 (Tổng Công ty Trường Sơn - đơn vị thi công) và các lực lượng thi công; đồng thời gửi lời chúc mừng đến tập thể cán bộ, công nhân đã làm việc suốt năm mới đảm bảo tiến độ công trình.

Thủ tướng thăm đội thi công dự án Cần Thơ - Hậu Giang của Binh đoàn 12 (Tổng Công ty Trường Sơn, đơn vị thi công)

Thủ tướng cho biết hai “điểm nghẽn” lớn nhất ở ĐBSCL hiện nay là về hạ tầng và nguồn nhân lực. Cơ sở hạ tầng yếu kém nên chi phí logistics hàng hóa, nông sản vùng ĐBSCL luôn ở mức cao.

Vì vậy, nhiệm vụ trọng tâm là tập trung xây dựng và hoàn thiện hạ tầng giao thông (đường bộ, đường thủy, đường biển, đường hàng không, đường sắt) tại khu vực này. Đồng thời, cần đẩy mạnh công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; Các tỉnh, thành phố cần ưu tiên, khuyến khích con em đi học, đi làm trên tinh thần “ly nông, không ly hương”.

Thủ tướng đề nghị Binh đoàn 12 tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, thiếu vốn và phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Đồng thời, các địa phương cần tập trung rà phá bom mìn; các bên liên quan kịp thời giải quyết các tồn tại nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nhân. 1.166 km đường cao tốc cho ĐBSCL

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, có xét đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1-9-2021, vùng ĐBSCL dự kiến ​​có 6 tuyến đường cao tốc với tổng có chiều dài khoảng 1.166 km, quy mô từ 4 đến 6 làn xe. Sáu lộ này bao gồm ba lộ dọc và ba lộ ngang.

Ba tuyến cao tốc dọc có tổng chiều dài 575 km, gồm cao tốc Bắc - Đông Nam dài 245 km, cao tốc Bắc - Tây Nam dài 180 km, TP HCM - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng dài 150 km.

2. 6 tuyến cao tốc ĐBSCL đã chạy bao xa?

Ba tuyến cao tốc nằm ngang có chiều dài khoảng 591 km gồm cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 191 km, cao tốc Hà Tiên (Kiên Giang) - Rạch Giá - Bạc Liêu dài 212 km, cao tốc Hồng Ngự (Kiên Giang). ) - Cao tốc Rạch Giá - Bạc Liêu dài 212 km. Đồng Tháp) - Trà Vinh với chiều dài 188 km.

Đến nay, tại ĐBSCL đã hoàn thành và đưa vào khai thác các tuyến đường cao tốc với quy mô giai đoạn 1 (4 làn xe) với tổng chiều dài 171 km. Trong đó, đoạn Bến Lức - Trung Lương (40 km); Trung Lương – Môn Thuận (51 km); Cao Lãnh – Lộ Tẻ (29 km); Đường bộ - Rạch Sỏi (51 km). Trong đó, đoạn Cao Lãnh - Lộ Tẻ hiện tổ chức giao thông hỗn hợp, đoạn Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sử dụng mặt đường láng nhựa chờ lún, các tuyến này được Bộ Giao thông vận tải tiếp tục cho khai thác với quy mô lớn. Xa lộ.

Theo quy hoạch, đến năm 2026, ĐBSCL sẽ có khoảng 554 km đường cao tốc, các tuyến cao tốc còn lại sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2026 - 2030. Trong chuyến thị sát, đôn đốc tiến độ các dự án đường cao tốc ở ĐBSCL, Thủ tướng Phạm Minh Chính một lần nữa lưu ý việc triển khai các dự án đường cao tốc cần theo hướng đi thẳng và ngắn nhất có thể, không bám vào đường cũ hoặc khu dân cư. Nhờ đó, giảm giải phóng mặt bằng, hạn chế ảnh hưởng đến đời sống người dân, giảm chi phí, thời gian và tạo không gian phát triển mới.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (219 lượt)

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!