4 dự án cao tốc thành phần cao tốc Bắc Nam

1. Thông tin chung

Ngoài 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 sẽ hoàn thành đưa vào khai thác trước 30/4, 4 dự án đường cao tốc khác sẽ hoàn thành trong nửa cuối năm nay. Thời gian còn lại để các dự án này đạt được mục tiêu đề ra không còn nhiều, trong khi khối lượng còn lại cũng không ít. Trong số 11 dự án thành phần của Đại lộ Đông Bắc Nam giai đoạn 1, có 4 đoạn dự kiến ​​hoàn thành trong nửa cuối năm nay gồm: Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (hoàn thành tháng 8/2023), Nghi Sơn - Diễn Châu (hoàn thành tháng 7/2023), Nha Trang – Cam Lâm (hoàn thành tháng 9/2023) và cầu Mỹ Thuận 2 (hoàn thành tháng 12/2023). Trong 4 dự án thành phần này có 3 mảng đầu tư công, 1 mảng đầu tư BOT.

Dự kiến ​​cuối năm nay, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác. Cập nhật tiến độ triển khai các dự án trên, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Dự án thành phần Quốc lộ 45 - đường Nghi Sơn đến nay đã đạt hơn 65% tổng khối lượng thi công so với tổng giá trị của hợp đồng. Để đạt mục tiêu đưa tuyến cao tốc này vào khai thác từ tháng 8 tới, trong vòng 4 tháng, khối lượng công việc còn lại là không ít.

Để đạt mục tiêu đưa dự án vào khai thác đúng kế hoạch, theo Bộ GTVT, Bộ đã chỉ định cơ quan đại diện chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án 2) theo dõi tiến độ hàng ngày, hàng tuần; kiên quyết quản lý các nhà thầu vi phạm tiến độ hợp đồng. Hiện dự án này còn 10 km bị lún, đề nghị các nhà thầu thường xuyên theo dõi, đánh giá để quyết định thời điểm dỡ công trình nhằm đáp ứng tiến độ hoàn thành yêu cầu.

Dự án Quốc lộ 45 – Nghi Sơn dài hơn 43 km (qua Thanh Hóa), ​​có tổng mức đầu tư hơn 5.534 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước. Dự án khởi công vào tháng 7/2021, kết thúc vào tháng 8/2023.

Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu dự kiến ​​đưa vào khai thác từ tháng 7 tới. Đến nay, tổng khối lượng thi công đạt gần 72% giá trị hợp đồng.

Để đảm bảo tiến độ hoàn thành, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án 6 (đại diện chủ đầu tư) chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương thi công khi thời tiết thuận lợi, những vị trí không phải lo phần móng. nền đất yếu hoặc đã bị co lại. Trong đó, dự án có một số yếu tố cần điều chỉnh, hoàn thiện: Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện các thủ tục chấp thuận cho phép triển khai xây dựng; sẽ sớm hoàn tất các thủ tục thanh toán để giải quyết khó khăn về tài chính của nhà thầu. Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50 km, tổng mức đầu tư hơn 7.293 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước. Dự án khởi công vào tháng 7/2021 và dự kiến ​​hoàn thành vào tháng 7/2023.

Cầu Mỹ Thuận 2 dự kiến ​​hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Số liệu của Bộ GTVT cho thấy, đến nay, tổng khối lượng thi công đạt gần 77% giá trị hợp đồng. Hầu hết các HSMT đã hoặc sắp hoàn thành, chỉ có 1 HSMT đạt hơn 45% giá trị. Bộ GTVT đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 (đại diện chủ đầu tư) chỉ đạo các nhà thầu tập trung nhân công, máy móc, thiết bị để thi công tăng ca. Trong trường hợp tiến độ vẫn không có chuyển biến tích cực, chủ đầu tư phải giảm khối lượng điều chuyển và quản lý doanh nghiệp vi phạm.

Cầu Mỹ Thuận 2 dài hơn 6 km (bao gồm cả đường dẫn), có tổng mức đầu tư hơn 5 nghìn tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước. Dự án khởi công vào tháng 3/2020 và dự kiến ​​hoàn thành vào tháng 12/2023.

Dự án BOT cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dự kiến ​​hoàn thành vào tháng 9. Đến nay, tổng khối lượng thi công đạt 71% giá trị hợp đồng. Theo Bộ GTVT, tiến độ của dự án này về cơ bản đảm bảo đúng tiến độ và mục tiêu hoàn thành đã cam kết.

Dự án đường cao tốc Nha Trang – Cam Lâm dài hơn 49 km, tổng mức đầu tư hơn 4.345 tỷ đồng theo hình thức BOT. Trong đó, vốn của nhà nước hơn 2.967 tỷ đồng, vốn của các nhà đầu tư BOT hơn 2.556 tỷ đồng. Nhà đầu tư trúng thầu là Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải. Dự án khởi công vào tháng 9/2021 và dự kiến ​​hoàn thành vào tháng 9.

Nếu tiến độ các dự án trên diễn ra đúng kế hoạch, trong năm nay toàn tuyến quốc lộ Bắc Nam giai đoạn 1 sẽ có 7 đoạn được đưa vào khai thác.

Với giai đoạn 1 của cao tốc Bắc - Nam, theo tiến độ, đến hết năm 2023, 11/9 dự án thành phần sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác. Hai dự án còn lại sẽ hoàn thành vào năm 2024, đều là dự án BOT.

Theo Bộ Giao thông vận tải, đến nay, dự án BOT đường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đạt hơn 32% tiến độ hợp đồng. Trong số 4 lô xây lắp, đáng chú ý lô 4 chỉ đạt tiến độ như mới hơn 11% giá trị. Bộ GTVT đã yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu làm rõ các vấn đề và giải pháp xử lý một số vấn đề gồm: bổ sung thiết bị, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thi công; phương án thu xếp tài chính của nhà thầu để thi công, cụ thể là hạng mục xử lý đất bở, cầu Hùng Đức, hầm Thần Vũ. Khó khăn chính của dự án này nằm ở năng lực tài chính của các nhà đầu tư tham gia liên danh, cam kết giải ngân vốn vay của các ngân hàng.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49 km, tổng mức đầu tư hơn 11.157 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà nước góp 6.067 tỷ đồng, vốn của các nhà đầu tư hơn 5.090 tỷ đồng. Nhà đầu tư trúng thầu là Công ty TNHH Hòa Hiệp. - CIENCO4 - Núi Hồng - Trường Sơn - VINA2. Dự án khởi công vào tháng 5/2021 và dự kiến ​​hoàn thành vào tháng 5/2024.

Với dự án BOT đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, đến nay, tổng khối lượng thi công đạt 47% giá trị hợp đồng. Theo Bộ GTVT, tiến độ này cơ bản đáp ứng yêu cầu. Cao tốc này dài 78 km, tổng mức đầu tư hơn 8.925 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà nước góp 5.139 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư hơn 3.786 tỷ đồng. Nhà đầu tư trúng thầu là Liên danh Đèo Cả - Tổng công ty Đầu tư xây dựng 194. Dự án khởi công vào tháng 9/2021, dự kiến ​​hoàn thành vào tháng 3/2024.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (1000 lượt)

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!