3 dự án đường cao tốc sắp được khánh thành

Sau gần 1.000 ngày đêm thi công, vượt qua nhiều trở ngại, thách thức do thời tiết, giá vật liệu tăng và khan hiếm vật liệu, ba dự án thành phần cao tốc bắc-nam gồm Mai Sơn-quốc lộ 45, Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây đang được các nhà thầu “bứt tốc” hoàn thiện các hạng mục cuối để kịp thông xe, đưa vào khai thác trong dịp lễ 30/4

1. Những công trình “về đích” sớm

Những ngày giữa tháng 4 này, tại hầm xuyên núi Thung Thi, một trong những công trình hầm đường bộ hiện đại, quy mô lớn trên tuyến cao tốc bắc-nam, từng tốp công nhân đang khẩn trương lắp đặt hộ lan, cọc tiêu, biển báo, thiết bị an toàn giao thông, hoàn thiện các hạng mục sơn kẻ đường, dự kiến sẽ hoàn tất toàn bộ trước ngày 24/4 để bàn giao cho chủ đầu tư, sẵn sàng thông xe, đưa vào khai thác trong dịp lễ 30/4 tới đây.
Hầm có quy mô vĩnh cửu, là hạng mục quan trọng thuộc gói thầu 12-XL (dự án thành phần cao tốc bắc-nam đoạn Mai Sơn-quốc lộ 45), do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu liên danh nhà thầu thi công. Hầm dài 680m, gồm 2 hầm cao 8m, mỗi hầm 3 làn xe cơ giới và 1 làn công vụ, giá trị xây lắp 660 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/2 giá trị gói thầu. Hầm được đào bằng phương pháp NATM hiện đại, hệ thống chiếu sáng, thông gió được bố trí đầy đủ.
Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả Phạm Duy Hiếu cho biết, so với 5 đợt khởi công xây lắp của dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45, thì đợt 12-XL được khởi công xây dựng muộn hơn khoảng 3 tháng. Trong chuyến thị sát, kiểm tra các dự án cao tốc Bắc - Nam đầu xuân 2022 của Thủ tướng, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cam kết sẽ cùng các dự án khác phấn đấu hoàn thành hồ sơ mời thầu. bọc.
Đúng như lời hứa, Đèo Cả huy động hơn 100 đầu máy, thiết bị cùng đội quân tinh nhuệ hơn 300 người tập kết trên công trường 24/7, không nghỉ lễ. Tổng thời gian xây lắp (bao gồm đào hầm, phun bê tông gia cố vỏ hầm và đổ bê tông mặt đường) đã giảm xuống chỉ còn 21 tháng so với dự kiến ​​là 24 tháng. Hầm Thung Thị trở thành một trong những công trình hoàn thiện đầu tiên trong 3 dự án cấu thành của cao tốc Bắc - Nam sẽ được đưa vào phục vụ dịp lễ 30/4 này.
Giám đốc điều hành dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 (Ban Quản lý dự án Thăng Long) Lương Văn Long cho biết, chiều dài tuyến đường hơn 63 km (qua tỉnh Ninh Bình hơn 14 km, đi Thanh Hóa hơn 49 km), theo đúng kế hoạch. hoàn thành vào cuối năm 2022.
Tuy nhiên, do tác động của nhiều yếu tố như dịch bệnh, thời tiết bất lợi, địa chất phức tạp, “bão tố”, khan hiếm vật tư… nên dự án bị chậm tiến độ và được Bộ Giao thông vận tải xem xét, đồng ý cho lùi đến ngày 30/4. 2023. “Hiện tại, dự án đã cơ bản hoàn thành, đáp ứng mục tiêu thiết kế kỹ thuật thông xe đoạn từ đầu tuyến đến nút giao Đông Xuân (dài 53,9 km). Hội đồng quản lý dự án Thăng Long đặt mục tiêu phấn đấu đưa tuyến chính vào dịp lễ 30/4, các phương tiện sẽ xuống nút giao thông Đồng Xuân và kết nối với thị xã Thanh Hóa qua quốc lộ 47”, ông Long nói.
Hơn 10 km còn lại sau nút giao Đông Xuân (Thanh Hóa) chưa hoàn thành, nhà thầu đang tập trung thi công nền mặt đường, phấn đấu đến cuối tháng 6 sẽ hoàn thành. Thực tế đoạn tuyến này chưa hoàn thành và chưa ảnh hưởng nhiều do dự án đi theo QL45-Nghi Sơn vẫn đang tiếp tục (dự kiến ​​hoàn thành vào tháng 9 tới).

2. Hoàn thiện công việc cuối cùng

Sau bữa cơm chiều khá muộn tại trụ sở Hội đồng điều hành, điện thoại của ông Phạm Quốc Huy, Giám đốc điều hành dự án đường cao tốc Bắc Nam Vĩnh Hảo-Phan Thiết (Ban quản lý dự án 7) đổ chuông liên tục. Chưa kịp uống cốc nước, anh Huy đã chạy vào văn phòng ký vào biên bản nghiệm thu đơn nguyên công trình mà đơn vị tư vấn đang chờ.
Sau nửa tiếng tập trung cao độ với đống tài liệu trên bàn, anh vội vàng lên xe phóng thẳng đến công trường, nơi nhà thầu chạy điện suốt đêm để thảm bê tông nhựa những đoạn cuối. Mấy tháng gần đây, cảnh tượng như vậy thường xuyên diễn ra, nhiều hôm đến hơn 11 giờ đêm, lãnh đạo BQL vẫn ngồi ký văn bản của nhà thầu, bởi họ ký hôm trước, sáng sớm hôm sau đã bàn giao hồ sơ cho nhà thầu. nhà thầu.Ban quản lý dự án sảnh lễ tân, chiều đến tiền, hôm sau sẽ có tiền cho công trường. Ngày hôm sau, dòng tiền bị chậm một nhịp, ảnh hưởng đến khả năng cân đối tài chính, huy động vật tư, giảm tốc độ thi công.
Dự án thành phần đường cao tốc Bắc-Nam Phan Thiết-Dầu Giây dài 99 km cũng đang trong giai đoạn cuối của “nước rút” để về đích. Giám đốc Ban quản lý dự án (BQL dự án Thăng Long) Đặng Hùng Thái cho biết, hiện nay tổng sản lượng thi công của dự án đạt khoảng 95% giá trị hợp đồng, đáp ứng tiến độ đưa vào vận hành khai thác tuyến chính và các nút giao thông nhất định trong tháng của tháng tư. 30.
Các nhà thầu thi công các hạng mục còn lại của hệ thống an toàn giao thông tuyến đường chính, lắp đặt lan can, hàng rào, sơn vạch kẻ tín hiệu, biển báo,... để bàn giao cho chủ đầu tư. Lý giải nguyên nhân chưa thể hoàn thành hết các nút giao thông, cầu vượt, đường gom, ông Đặng Hùng Thái cho biết nguồn vật liệu san lấp mới được khơi thông từ ngày 29/3, dự án ban Thăng Long đã báo cáo Bộ. Bộ Giao thông vận tải cho phép nghiệm thu bàn giao đưa vào khai thác đường chính (Km0-Km99), nút giao Quốc lộ 1 (Km62 997), nút giao đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (Km99).
Kỹ sư Hoàng Văn Hồng, Chỉ huy trưởng thi công Ban Lô 2-XL dự án Phan Thiết-Dầu Giây (Nhà thầu Cienco4) cho biết, từ khi vào công trường (tháng 3/2021) đến nay, không có khái niệm chủ nhật. Trong nhiều giai đoạn “nguy hiểm”, để hạn chế thời gian “chết” của máy móc, công nhân sẵn sàng làm việc thâu đêm, đến ăn cơm giữa đường, nghỉ khoảng 15 phút thì nghỉ. để leo lên máy "chiến đấu". "đến 1-2 giờ sáng. Tháng 5/2022, vợ tôi sinh đứa thứ hai, tôi kịp đặt vé về quê nhưng lúc đó công trường đang rầm rộ nên tôi phải lỡ hẹn với vợ. Cả hai đứa trẻ đều không có nhà khi cha chúng được sinh ra. Cả năm mới về nhà được một tuần, tôi không quen vác ba lô”, Hồng nói. Tại công trường này đã xảy ra trường hợp của một công nhân lái máy xúc, hôm đó có đứa con trai duy nhất, hôm đó cha ruột và cha dượng của anh ta bị bệnh nặng phải đi bệnh viện, nhưng không một ai trên công trường biết. lái xe thế nào nên anh phải động viên gia đình làm vậy, nhập viện trước, vài ngày sau thu xếp về hưởng nhà.
Tổng giám đốc Dự án Phan Thiết-Dầu Giây Lô 3-XL, ông Trần Hoàng Anh (Nhà thầu Trung Chính) cho biết, đội của ông phụ trách thi công cầu vượt 48, 49 nhưng do nhiều rừng nên không bố trí được. bãi đúc, các thanh dầm phải được vận chuyển đến bãi đúc cách điểm xuất phát gần 40 km. Cao điểm của gác dầm là vào mùa mưa, mặt bằng đang trong quá trình san lấp, xe chở dầm là loại xe siêu trường siêu trọng, phía trước từng đoạn thỉnh thoảng chở dầm Super-T 80 tấn. mất đến 2 ngày. Ở gói thầu XL4, đường công vụ kết hợp với đường chính hoặc đường gom, nhưng đường gom nhỏ, không lấy được dầm, bắt buộc phải lấy đường chính. Xe chở dầm phải có máy xúc đi cùng, nếu gặp chỗ lầy lội luôn có thể hỗ trợ kịp thời. Trong khoảng 1 năm (từ tháng 10/2021 đến tháng 10/2022), đội đã lắp đặt 140 dầm Super-T, 22 dầm I24 và 25 dầm I33.
Khi dịch Covid-19 bùng phát, công trường xa khu dân cư, công nhân trồng rau, đánh bắt tôm cá, hớt tóc. Đến khi hoàn thành phần dầm, cả hai cầu cạn 48 và 49 đều vui mừng đến rơi nước mắt. Nhìn hình thù con đường và cây cầu cạn khang trang, uy nghi bây giờ, chắc hẳn không ai nghĩ rằng 2 năm trước cỏ dại mọc đầy trên cao, đi bộ vài mét cũng không dễ dàng gì có thể nhìn thấy.
Mới đây, Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu 2 Ban quản lý dự án 7 và Thăng Long cùng các đơn vị trực thuộc tập trung thi công, hoàn thiện các thủ tục, công việc để đưa 2 dự án thành phần vào khai thác trong thời gian tới. - Thông xe đoạn Phan Thiết và đoạn Phan Thiết-Dầu Giây vào phục vụ dịp lễ 30/4. Hai Ban quản lý dự án cần rà soát lại khối lượng các hạng mục còn lại, xây dựng kế hoạch chi tiết từng ngày, chạy “3 ca, 4 ca” để hoàn thành các hạng mục; tăng cường cán bộ xử lý nhanh hồ sơ nghiệm thu, thanh toán, đảm bảo dòng tiền thực hiện hồ sơ mời thầu; trong đó yêu cầu lắp đặt khe co giãn các cầu trên tuyến chính, hệ thống báo hiệu trước ngày 25/4; sơn vạch kẻ đường, vách ngăn, chống lóa, rào tôn, rãnh thoát nước và tổ chức thu dọn, vệ sinh hiện trường trước ngày 28/4.
Mặc dù được đưa vào vận hành trong điều kiện chưa hoàn thiện, nhưng các chuyên gia giao thông cho rằng thành quả này là mồ hôi nước mắt của toàn ngành GTVT khi 3 dự án giải quyết được tất cả các yếu tố chưa đạt của một thỏa thuận bền vững, cả khách quan và chủ quan. Nhìn chung, tại các dự án thành phần của đường bộ cao tốc Bắc - Nam (giai đoạn I) mặc dù còn nhiều vướng mắc, thách thức nhưng vẫn cơ bản hoàn thành và đưa vào khai thác trong vòng 30 tháng.
Cho đến nay, chưa có dự án đường cao tốc nào được xây dựng với tốc độ như vậy (đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng mất 8 năm; Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội-Lào Cai và Đà Nẵng--Quảng Ngãi, mỗi dự án xây dựng kéo dài hơn 4 năm). Có thể nói, Dự án đường cao tốc Bắc - Nam (giai đoạn I) khi hoàn thành được coi là kỳ tích của ngành giao thông vận tải.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (546 lượt)

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!